Công ty Cổ phần Sao Mai

Chuyển biến tích cực từ ngành thủ công mỹ nghệ

Cập nhật ngày: 13/09/2014 09:15:26

Với chiến lược kinh doanh hợp lý, từ đầu năm đến nay, Công ty CP Sao Mai có bước chuyển biến tích cực ở mặt hàng thủ công mỹ nghệ, mang lại hiệu quả kinh tế và xã hội cho địa phương.


Công ty Cổ phần Sao Mai có nhiều triển vọng từ ngành thủ công mỹ nghệ

Những năm qua, Công ty CP Sao Mai đề ra nhiều kế hoạch đầu tư phát triển kinh doanh bằng việc hoàn thành tốt công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, lắp đặt máy móc thiết bị và dần đi vào sản xuất ổn định. Về gia công các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, Công ty đã ký hợp đồng sản xuất với Công Ty TNHH ScanCom Việt Nam (gia công mặt hàng ghế nhựa) và Công ty TNHH thương mại sản xuất đồ dùng gia đình Việt Nam (gia công các mặt hàng từ lục bình), xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường châu Âu (EU). Mỗi năm, lượng hàng gia công sản phẩm thủ công mỹ nghệ phục vụ xuất khẩu của Công ty khoảng 300 container 40 feet, tương đương với 144.000 sản phẩm.

Để xuất khẩu hàng hóa, Công ty CP Sao Mai chú trọng nghiên cứu thị hiếu và nhu cầu của khách hàng ở các quốc gia hàng đầu về nhập khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam; khảo sát, tìm hiểu kỹ về nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương, đồng thời nghiên cứu về trình độ tay nghề, kỹ năng đan lát và kỹ thuật gia công sản phẩm của đội ngũ lao động tại các cơ sở, để từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lực lượng lao động tại địa phương.

Công ty CP Sao Mai đã phối hợp với hơn 30 cơ sở trong toàn tỉnh gia công sản phẩm hàng hóa theo hợp đồng. Đến nay, Công ty giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương với mức thu nhập 3-5 triệu đồng/người/tháng.

Ước tính trong 7 tháng đầu năm 2014, giá trị xuất khẩu của Công ty đạt 288.000 USD, tăng 60% so với năm 2013, các sản phẩm chủ yếu là ghế nhựa, chậu lục bình, thảm lục bình... Ông Trần Văn Hiếu, Phó trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty CP Sao Mai cho biết: “Thời gian qua, Công ty đã đẩy mạnh việc củng cố máy móc thiết bị, lao động để sản xuất các mặt hàng chiến lược, nghiên cứu thị trường nhằm thực hiện tốt theo yêu cầu của đơn vị đặt hàng. Từ nay đến cuối năm, Công ty tập trung mọi nguồn lực hoàn thiện đơn hàng của các đối tác để đạt mục tiêu doanh thu 380.000 USD kế hoạch năm. Song song đó, Công ty sẽ đẩy mạnh phát triển các cơ sở sản xuất tại địa phương để tăng số lượng sản phẩm; tìm kiếm cơ hội xúc tiến thương mại với các đối tác nước ngoài để xuất khẩu sản phẩm trực tiếp.”

Dự kiến đến năm 2015, giá trị xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Công ty CP Sao Mai sẽ đạt 437.000 USD. Ngoài ra, Công ty sẽ đào tạo nâng cao tay nghề và giải quyết việc làm cho lao động ở các địa phương; thu mua toàn bộ sản phẩm lục bình cho các cơ sở sản xuất có hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Ngoài nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động ở khu vực nông thôn, Công ty CP Sao Mai còn góp phần khôi phục và phát triển nghề đan lát truyền thống của địa phương, đưa thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ của tỉnh nói riêng và Việt Nam nói chung thâm nhập thị trường quốc tế.

Theo ông Huỳnh Văn Hoàng - Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Sở Công Thương tỉnh, “để tạo điều kiện cho ngành thủ công mỹ nghệ phát triển, trở thành ngành mũi nhọn trong nền kinh tế, thời gian qua, tỉnh chủ động thực hiện các cơ chế chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp như chuyển giao công nghệ, xúc tiến thương mại theo hướng tích cực; hỗ trợ đào tạo lao động, hỗ trợ đầu tư thiết bị máy móc; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi về tài chính theo quy định...”.

Nhật Khánh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn