Tiếp tục thực hiện Đề án chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công

Cập nhật ngày: 11/08/2022 18:25:55

ĐTO - Chiều ngày 11/8, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa chủ trì hội nghị sơ kết thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Đồng Tháp và Bưu điện Việt Nam về Đề án thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh (Đề án). Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Nguyễn Hải Thanh đến dự hội nghị.


Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa phát biểu tại hội nghị

Qua 4 năm thực hiện, đến nay, Đề án đã được triển khai, thực hiện giai đoạn 3 mở rộng. Ở cấp tỉnh, Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và Phục vụ hành chính công đã chuyển giao nhiệm vụ tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với các TTHC thuộc 11 lĩnh vực; 12/12 Bộ phận Một cửa cấp huyện và 41 Bộ phận Một cửa cấp xã đã chuyển giao nhiệm vụ tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, hỗ trợ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, nhận, gửi các TTHC liên thông, các TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, các TTHC theo Mô hình Hẹn giờ thực hiện TTHC tại nhà người dân trên địa bàn tỉnh…

Nhìn chung, các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã đã tổ chức thực hiện tốt Đề án theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Phần lớn bộ phận một cửa đều có điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn so với trước khi thực hiện Đề án. Công chức một cửa, nhân viên Bưu điện nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm được giao theo Đề án và thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn, đảm bảo việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng quy định pháp luật. Việc thực hiện Đề án đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực và được người dân, doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, nhân sự, trụ sở, trang thiết bị của một số Bộ phận Một cửa kết hợp Bưu điện văn hóa cấp huyện, cấp xã vẫn chưa hoàn thiện về số lượng và chất lượng. Nhân viên Bưu điện cấp xã chưa hỗ trợ được nhiều cho người dân trong thực hiện thực hiện các nhiệm vụ của Đề án.

Đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam báo cáo về nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện Đề án và đề xuất nội dung thỏa thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Đồng Tháp với Bưu điện Việt Nam trong những năm tiếp theo. Ông Nguyễn Hải Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đề nghị tỉnh Đồng Tháp mở rộng quy mô, phạm vi chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công; tiếp tục đào tạo, tập huấn cho nhân viên Bưu điện về quy định, quy trình tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả; bố trí và đảm bảo kinh phí cho việc triển khai…


Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn nhận định Đồng Tháp đã đi tiên phong và đúng hướng phát triển chuyển đổi số

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cảm ơn lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã rất tâm huyết khi thực hiện việc chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho Bưu điện. Đồng Tháp là tỉnh đi tiên phong và đúng hướng phát triển chuyển đổi số của Chính phủ hiện nay để phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp.

Hướng tới, ông Phạm Anh Tuấn đề nghị Đồng Tháp đi nhanh hơn nữa trong thực hiện TTHC phi địa giới hành chính cả 4 cấp cho người dân; Trung tâm hành chính công thực hiện số hóa dữ liệu của công dân và đào tạo những vấn đề về số hóa cho người dân. Đồng thời, tỉnh cố gắng nâng tầm Đề án mang tính tổng thể để Trung tâm hành chính công tích hợp, kết nối tất cả các lĩnh vực nhằm thực hiện chính quyền số; tính toán kinh phí hợp lý cho Bưu điện triển khai thực hiện tốt. Đồng thời yêu cầu Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khẩn trương hoàn thành đề án khả thi; đầu tư cơ sở vật chất và con người để thực hiện. Bộ phận chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp hỗ trợ cho tỉnh và Bưu điện.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa, Đồng Tháp luôn lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo để xây dựng chính quyền phục vụ. Tỉnh đang xây dựng Đề án chuyển đổi số, chính quyền số là trọng tâm và kinh tế số, xã hội số để phục vụ người dân. Hướng tới, tỉnh tiếp tục thực hiện các nội dung của Đề án chính thức chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh và Đồng Tháp cam kết thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn Đề án này; nghiên cứu thực hiện chuyển giao trọn gói hồ sơ công việc cho Bưu điện và thực hiện TTHC phi địa giới hành chính với sự phối hợp của Bưu điện, đồng thời 2 bên cùng nghiên cứu khắc phục những tồn tại, hạn chế để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.


Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp và lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Nguyễn Hải Thanh đã ký biên bản ghi nhớ tiếp tục thực hiện Đề án chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

THANH TRÚC

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn