Kinh nghiệm từ công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân

Cập nhật ngày: 16/12/2013 06:12:14

Xác định công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, từ năm 2008 đến nay, cả hệ thống chính trị của tỉnh luôn quan tâm triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 130-TB/TW ngày 10/1/2008 của Bộ Chính trị khóa X về nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KNTC. Qua đó góp phần giải quyết các vụ việc KNTC kịp thời tại cơ sở, ít để phát sinh phức tạp đông người.


Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh tiếp xúc, đối thoại với các hộ khiếu nại
đất đai ở huyện Tháp Mười -
Ảnh: Phú Thuận

Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra chương trình hành động, chương trình công tác năm, chương trình làm việc tháng, trong đó xem nhiệm vụ giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, định kỳ báo cáo kết quả, giám sát việc tổ chức thực hiện. Đáng chú ý là Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 977-QĐ/TU về Quy chế Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy tiếp xúc đối thoại với nhân dân; định kỳ hàng quý đồng chí Bí thư cấp ủy tổ chức đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, huyện trực tiếp xuống cơ sở cho ý kiến giải quyết một số việc cụ thể, không để phát sinh điểm nóng, hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp, ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương; phân công từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên đối với Ban Thường vụ các cấp ủy trực thuộc, trong đó có phụ trách công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ thực hiện giải quyết KNTC. Tổ chức thực hiện ngay những vụ việc đã có kết luận của Chính phủ, đoàn thanh tra, các khiếu nại đã có sự thống nhất hướng giải quyết giữa các ngành Trung ương với địa phương. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan thống kê, rà soát, chọn mỗi xã từ 1 - 2 vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài để đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND cấp huyện chủ trì giải quyết; mỗi huyện chọn từ 1 - 2 vụ để đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì giải quyết tại xã. Từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh có hơn 45.717 lượt công dân đến phản ánh KNTC.

Những kiến nghị, thắc mắc của công dân được giải thích tận tình chu đáo, đồng thời hướng dẫn cho công dân tiến hành gửi hồ sơ đến đúng cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật. Riêng các vụ khiếu nại tập trung đông người tại trụ sở tiếp công dân của UBND các cấp đã được Chủ tịch UBND các cấp trực tiếp chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với đơn vị liên quan xem xét kịp thời, thấu tình đạt lý, không để xảy ra điểm nóng.

Cùng thời điểm trên, các ngành và địa phương đã nhận hơn 25.500 đơn khiếu nại, hơn 280 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền. Tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại đạt 98,64%; đơn tố cáo đạt 97,57%. Đáng chú ý trong thời gian qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm được 311/345 vụ việc phức tạp, kéo dài.

Cùng với giải quyết đơn thư KNTC, ngành chức năng đã tiến hành 32 cuộc thanh tra và kiểm tra trách nhiệm trong việc tiếp công dân KNTC đối với thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước và Chủ tịch UBND các cấp tại 245 đơn vị. Qua đó cho thấy, các cấp địa phương và ngành chức năng đã bố trí cán bộ tiếp công dân có năng lực chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức để tiếp công dân, thường xuyên tổ chức đối thoại, phân tích, hướng dẫn cho công dân nắm vững các quy định pháp luật, góp phần hạn chế KNTC vượt cấp.

Để nâng cao hiệu quả công tác KNTC thời gian tới, giải pháp trọng tâm được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra là chính quyền các cấp trong địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì, phát huy kết quả đạt được, nghiên cứu đổi mới công tác tiếp công dân tại cơ quan chức năng và UBND các cấp, tăng cường tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu các cấp. Các cơ quan chuyên môn cần tăng cường tham mưu cho các cấp, các ngành giải quyết kịp thời KNTC mới phát sinh, nghiên cứu vận dụng giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp kéo dài. Tăng cường thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về KNTC nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành; làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, tăng cường đối thoại và hòa giải trong giải quyết KNTC.

Kim Ngân

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn