Nhiều thủ thuật né trạm cân

Cập nhật ngày: 18/04/2014 12:08:37

Sau khi Sở Giao thông Vận tải đưa trạm cân tải trọng xe vào hoạt động tại thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tình trạng chở hàng quá tải giảm hơn so với trước nhưng cũng đã xuất hiện những thủ thuật né trạm.


Thanh tra, cảnh sát giao thông giải thích các lỗi cho người vi phạm

Theo những người sống bằng nghề xe tải, hầu như 100% xe đều chở quá tải. Làm nghề xe tải hơn 10 năm, chủ xe tên L. nói: “Mỗi chuyến chở hàng đi về từ tỉnh - TP.HCM chúng tôi phải trả nhiều chi phí như: dầu, tiền lệ phí giao thông, tiền tài xế, tiền hàng hóa, tiền đóng phạt (nếu lỡ vi phạm). Nếu chở đúng tải trọng thì không đủ trả tiền dầu nói chi đến tiền lời cho mỗi chuyến. Vì vậy, anh em chúng tôi chấp nhận chở hàng quá tải để lấy tiền lời bù chi phí...”.

Với cánh tài xế, trước đây việc chở hàng quá tải tùy thuộc vào công an?!. Đối với họ, nếu không gặp công an thì coi như “khỏe”, còn nếu gặp công an phạt thì coi như lỗ chuyến. Vì vậy, ai cũng có sẳn tâm lý đối phó bằng cách xin cho đi qua... Đến khi trạm cân tải trọng xe chính thức đưa vào hoạt động những ngày qua, thì việc xin cho qua không thể được, nhiều xe tải tìm cách né trạm bằng cách chuyển sang các tuyến đường khác. Đi TP.HCM thay vì tuyến quốc lộ 1A thì cánh xe đã chọn đi từ thành phố Cao Lãnh đến đường N2 (huyện Tháp Mười) đến Long An và TP.HCM hoặc từ Hồng Ngự, Tân Hồng, Tân Châu thì di chuyển hướng Hưng Thạnh, Trường Xuân (huyện Tháp Mười) đi Long An đến huyện Củ Chi, TP.HCM. Theo Ban An toàn giao thông các huyện Tân Hồng, Tam Nông, Tháp Mười, do xe tải né trạm cân nên những ngày qua, lưu lượng xe tải di chuyển vào những tuyến đường trên tăng lên đáng kể.

Bên cạnh né tránh trạm cân, một số chủ xe tải đến quan sát trạm cân. Biết không qua khỏi trạm, một số nhà xe có 2 loại xe tải nặng, xe tải nhẹ chọn giải pháp sang hàng. Những chuyến xe chở quá tải khi gần đến trạm cân sẽ dừng lại và chuyển hàng từ xe lớn sang xe nhỏ, khi qua khỏi trạm, 2 xe sẽ chất hàng trở lại. Việc làm này mất nhiều thời gian nhưng tránh bị phạt.

Toàn bộ quy trình cân tại trạm đều thực hiện tự động bằng máy, có lắp camera, kết nối trực tiếp với hệ thống của Bộ Giao thông Vận tải nên việc can thiệp của con người vào quá trình xử phạt là điều rất khó thực hiện được. Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trạm cân ra đời đã hạn chế được tình trạng xe quá tải trọng lưu thông qua cầu, đường gây hư hại các cơ sở hạ tầng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện. Do mới thực hiện nên những thao tác của cán bộ vẫn còn chậm, người dân chưa nắm các quy định vì vậy cán bộ trạm cân cần mềm mỏng, giải thích để người dân nắm và chấp hành theo các quyết định xử phạt. Sắp tới có thể tỉnh sẽ lắp đặt thêm 1 trạm cân. Công tác tuần tra kiểm soát sẽ được thực hiện liên ngành gồm Công an, thanh tra, Quân sự. Ngoài kiểm tra tại trạm, các đội tuần tra sẽ đi tuần tại các tuyến đường có nhiều phương tiện qua lại, nếu phát hiện phương tiện có dấu hiệu khả nghi sẽ điều phương tiện về trạm cân để cân tải trọng theo quy định nhằm ngăn chặn tình trạng tài xế né trạm cân.

C.Phương

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn