Xóa các điểm “nóng” về tai nạn giao thông

Cập nhật ngày: 16/05/2014 12:17:30

Đây là một trong những việc làm hiệu quả trong việc kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) được Ban An toàn giao thông (ATGT), các huyện, thị, thành tập trung thực hiện.

Điểm nóng về giao thông ở mỗi địa phương có khác. Tại huyện Cao Lãnh, ngoài tuyến quốc lộ 30 (đoạn đi qua địa bàn huyện) người dân rất ngán ngại khi lưu thông đến khu vực cầu Đập Đá (khu vực bãi rác cũ) thuộc đoạn đường từ Ông Bầu (huyện Cao Lãnh) đến ngã Ba Đường Thét (huyện Tháp Mười) do nơi đây có khúc cua khá gắt, dễ xảy ra TNGT. Tại TP.Cao Lãnh các điểm dễ xảy ra TNGT như khu vực vòng xoay cầu Đúc, đoạn dốc cầu Đình Trung (có những nhánh rẽ bên dưới cầu), đoạn dốc cầu Cái Sao Thượng (đường Tôn Đức Thắng)...


Huyện Tháp Mười căng băng rol truyền thông người đi đường
tại khu vực điểm nóng về tai nạn giao thông

Tại huyện Hồng Ngự, thị xã Hồng Ngự điểm nóng tập trung trên những tuyến giao thông nội ô, tuyến giao thông nông thôn bởi có các xe hàng rong gây cản trở giao thông. Tại huyện Tháp Mười, một số đoạn đường trong khu vực nội ô thị trấn cũng tiềm ẩn nguy cơ TNGT như đoạn dưới chân cầu Ngân Hàng, đoạn từ cầu Kênh Tư (giáp ranh xã Mỹ Đông và thị trấn Mỹ An) đến khu vực Trung tâm Văn hóa huyện vì đây là tuyến chính nối với nhiều nhánh rẽ từ các hẻm nội bộ tại khu dân cư nên thường xảy ra các vụ va chạm TNGT, một số vụ dẫn đến chết người...

Những điểm nóng đã cướp đi sinh mạng của nhiều người vì vậy chúng được địa phương đặc biệt lưu ý. Từ năm 2012, Ban ATGT tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp khắc phục những điểm nóng dễ xảy ra TNGT, xem đây là một trong những biện pháp để ngăn chặn TNGT xảy ra trên địa bàn. Theo đó, Ban ATGT, Công an TP.Cao Lãnh đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường thường xảy ra tai nạn. Một trong những điểm được tăng cường là khu vực dốc cầu Cái Sao Thượng. Tuyến quốc lộ 30, đoạn khu vực 500 căn, đoạn Bình Trị (xã Mỹ Tân), đoạn cầu Đúc - bắc Cao Lãnh. Ban ATGT huyện Hồng Ngự cũng phối hợp các ngành liên quan kiểm tra nhắc nhở các xe hàng rong, người dân họp chợ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên tuyến ĐT 841; thành lập các tổ tự quản ATGT, tuyên truyền việc giữ gìn trật tự giao thông đến với người dân, hộ tiểu thương. Ngoài việc lắp đặt các băng rol, khẩu hiệu tại khu vực đông dân cư, các biển báo cảnh báo người điều khiển phương tiện giảm tốc độ, chú ý chướng ngại vật, nhánh rẽ, Ban ATGT huyện Tháp Mười còn nghiên cứu xây dựng các hàng rào chắn, phân luồng đường để người, phương tiện dễ dàng di chuyển. Những giải pháp trên đã góp phần kéo giảm số vụ va chạm giao thông tại các địa phương trong tỉnh. Trong quý 1 năm 2014, các huyện Cao Lãnh, Tháp Mười, Lấp Vò, Hồng Ngự, Tân Hồng đều giảm số vụ TNGT từ 1 đến 3 vụ; số người chết giảm từ 1 đến 3 người so với cùng kỳ năm 2013.

C.Phương - Thanh Nghĩa

Sáng ngày 14/5/2014, tại TP.Sa Đéc, đại diện Cục Quản lý đường bộ IV cùng với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP.Sa Đéc, công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng công trình 717 và một số ngành liên quan đã có cuộc họp bàn về các phương án xử lý nút giao thông trên tuyến Quốc lộ 80 tại ấp Phú Hòa - xã Tân Phú Đông - TP.Sa Đéc.

Do nút giao thông này có 8 nhánh đường đấu nối vào nhưng thiếu các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông nên thời gian qua đã trở thành điểm đen về tai nạn giao thông. Tính từ đầu năm 2013 đến nay, tại đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết 2 người, bị thương 5 người, thiệt hại về tài sản gần 100 triệu đồng và nhiều vụ va chạm khác.

Tại cuộc họp, các đại biểu thống nhất phương án trong khi chờ đợi kinh phí để lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, trước mắt sẽ lắp đặt giải phân cách tại nút giao thông này cùng với hệ thống biển chỉ dẫn hướng đi và các gờ giảm tốc, đồng thời đóng hở 1 trong số 8 nhánh đường nội bộ; về lâu dài tiếp tục kiến nghị với Tổng cục đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu thiết kế hệ thống cầu vượt tại nút giao thông này, vì theo dự đoán sau khi cầu Vàm Cống hoàn thành và đưa vào sử dụng thì lưu lượng phương tiện qua đây sẽ tăng lên đáng kể, khi đó việc lắp đặt đèn tín hiệu sẽ không còn khả thi. Các giải pháp trước mắt sẽ được các ngành triển khai thực hiện trong tháng 5 này.

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn