Trên 99% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy

Cập nhật ngày: 12/10/2023 11:08:46

ĐTO - Thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Đồng Tháp luôn chú trọng áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí, đi lại cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy.


Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ bàn giao kết quả hồ sơ đăng ký cho Bưu điện TP Cao Lãnh

Nếu như trước đây, anh Đồng Minh Tâm ngụ huyện Cao Lãnh phải nộp hồ sơ thẩm duyệt thiết kế phòng cháy, chữa cháy tại Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thì nay chỉ cần ngồi tại nơi làm việc cùng vài thao tác đơn giản trên máy tính có kết nối mạng Internet, anh có thể nộp hồ sơ một cách dễ dàng trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Anh Đồng Minh Tâm - Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu nông sản Ngọc Trung Hoa (Ấp 2, xã Bình Hàng Tây, huyện Cao Lãnh), cho biết: “Lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến là tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; có thể làm ở cơ quan hoặc ở nhà; hồ sơ nhanh, gọn, đầy đủ, trả kết quả chính xác, đúng thời gian quy định; nộp hồ sơ trực tuyến thông tin rõ ràng, minh bạch, rất dễ làm...”

Từ ngày 15/5/2022, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã tiến hành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Đến nay, có 17 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực này được đơn vị tiếp nhận và trả kết quả cho các hồ sơ đủ điều kiện. Anh Lê Văn Nhiều là nhân viên Công ty TNHH thiết bị phòng cháy, chữa cháy 4.10 Đồng Tháp, phường Mỹ Phú, TP Cao Lãnh chia sẻ tiện ích khi đăng ký hồ sơ trực tuyến lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy: “Qua hệ thống trực tuyến quản lý hồ sơ, tôi biết được hồ sơ sẽ tới giai đoạn nào, cập nhật trực tiếp lên hệ thống rất nhanh. Từ đó, hệ thống cập nhật những hồ sơ, giấy thẩm duyệt, bản vẽ, các thông tin liên quan rất thuận tiện cho chủ đầu tư và các đơn vị thiết kế...”.

Từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 1.158 hồ sơ đăng ký trực tuyến (đạt 99,48%). Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi nộp trực tuyến, đơn vị còn phối hợp với Bưu điện TP Cao Lãnh trả kết quả tận nhà cho người dân hay các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Qua đó, tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí đi lại của người dân. Đặc biệt, để nâng cao công tác cải cách hành chính, tạo sự hài lòng của người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ còn thực hiện nghiêm Quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính đối với 15 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy.

Thượng tá Nguyễn Phước Giàu - Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an Đồng Tháp cho biết, thủ tục lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy hiện đang được thực hiện trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an và được triển khai thực hiện ở 3 cấp với tổng số 26 thủ tục hành chính bao gồm: cấp tỉnh 17 thủ tục, cấp huyện 8 thủ tục, cấp xã 1 thủ tục. Những điều kiện cần thiết phải có khi đăng ký trên cổng dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy có 2 trường hợp như sau: Đối với cá nhân cần chuẩn bị các loại giấy tờ như căn cước công dân, điện thoại có sim chính chủ hoặc sử dụng mã bảo hiểm xã hội đã đăng ký. Bên cạnh đó, có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID để đăng nhập vào cổng dịch vụ công trực tuyến. Đối với tổ chức có thể sử dụng USB ký số hoặc sim ký số để đăng ký tài khoản.

Từ khi triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến trên lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đơn vị luôn bảo đảm 100% hồ sơ được giải quyết đúng quy trình và trả sớm hạn, đúng hạn, không có hồ sơ trả quá hạn. Ngoài ra, để thuận tiện cho người dân trong giao dịch hành chính liên quan đến lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, các trường hợp nộp hồ sơ vào giờ hành chính ngày thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ đều được cán bộ trực tiếp nhận và xử lý. Từ đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị; tạo niềm tin của Nhân dân đối với bộ máy Công an Nhân dân; góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Thanh Thảo

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn