Giám sát công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Tòa án nhân dân tỉnh

Cập nhật ngày: 28/03/2022 18:37:55

Chiều ngày 28/3, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp đã đến giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) giai đoạn 2016 - 2021 tại Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh.


Đại diện Tòa án nhân dân tỉnh báo cáo tình hình tiếp công dân, giải quyết KN,TC của đơn vị

Theo báo cáo của TAND tỉnh, 5 năm qua, TAND 2 cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp hơn 2.300 lượt công dân; nhận trên 1.000 đơn khiếu nại, 51 đơn tố cáo. Nội dung tố cáo liên quan thời hạn chuẩn bị xét xử và thái độ ứng xử của thẩm phán, thư ký khi thực hiện nhiệm vụ được giao. Các khiếu nại chủ yếu về công tác xử lý đơn khởi kiện, khiếu nại yêu cầu thay đổi thẩm phán, khiếu nại thẩm phán chậm đưa vụ án ra xét xử, chậm ban hành bản án và không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Hầu hết các đơn thư KN,TC của công dân gửi đến Tòa án đều được giải quyết kịp thời, đúng luật, đúng trình tự thủ tục và thời gian quy định.

Tại buổi giám sát, thành viên đoàn giám sát đề nghị ngành tòa án cần thực hiện kịp thời biện pháp khẩn cấp tạm thời để tránh tình trạng tẩu tán tài sản, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các đương sự, nhất là trong các vụ tranh chấp đất đai; khắc phục tình trạng chậm đưa vụ việc ra xét xử nhằm hạn chế khiếu nại liên quan đến vấn đề này.


Ông Trần Văn Sáu - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
phát biểu tại buổi giám sát

Thay mặt đoàn giám sát, ông Trần Văn Sáu - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao việc tổ chức thực hiện tiếp công dân và giải quyết KN,TC của TAND tỉnh. Đồng thời, yêu cầu TAND tỉnh tiếp thu ý kiến của đoàn giám sát bổ sung hoàn chỉnh báo cáo, đánh giá thêm trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân và giải quyết KN,TC.

SÔNG NGÂN

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn