UBND tỉnh giải trình ý kiến, kiến nghị qua thảo luận Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh

Cập nhật ngày: 09/12/2022 16:06:37

ĐTO - Trong chương trình kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khóa X, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Minh Tuấn đã báo cáo giải trình ý kiến, kiến nghị của đại biểu thông qua thảo luận tại các Tổ đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Minh Tuấn giải trình ý kiến, kiến nghị của đại biểu

Trong đó, đối với kiến nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển các khu cửa khẩu biên giới, UBND tỉnh cho biết, giai đoạn 2011-2020, tỉnh đã tập trung các nguồn lực từ nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương, huy động vốn tư nhân để đầu tư xây dựng hoàn thành một số dự án quan trọng, công trình thiết yếu để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo định hướng quy hoạch.

Trong giai đoạn 2021-2025, tổng nguồn vốn ngân sách Nhà nước chuẩn bị đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trên 9.400 tỷ đồng. Trong đó, vốn hỗ trợ đầu tư cho khu vực biên giới trên 8.700 tỷ đồng (vốn ngân sách tỉnh đầu tư gần 3.400 tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương hơn 3.930 tỷ đồng); vốn ngân sách cấp huyện và vốn khác là 1.375 tỷ đồng; vốn đầu tư dành riêng cho các cửa khẩu trong Khu kinh tế cửa khẩu do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh làm chủ đầu tư gần 700 tỷ đồng. Đồng thời, UBND tỉnh đang chỉ đạo ngành chuyên môn rà soát, nghiên cứu, xây dựng Đề án về các cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Đồng Tháp để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư lắp đặt camera, hệ thống chiếu sáng tại các Tỉnh lộ, Quốc lộ hiện nay chưa được trang bị (trong đó có tuyến đường N2B đoạn từ cầu Tịnh Thới đến cầu Linh Sơn thuộc TP Cao Lãnh), UBND tỉnh ghi nhận ý kiến của đại biểu, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp các ngành và địa phương khảo sát các vị trí cần thiết trên các tuyến đường tỉnh để đề xuất giải pháp thực hiện. Về đề nghị lắp đặt camera, hệ thống chiếu sáng tại các Quốc lộ chưa được trang bị và xây dựng vòng xoay tại ngã tư Quốc lộ 80 - ĐT 852, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải có văn bản kiến nghị đơn vị quản lý là Khu Quản lý đường bộ IV xem xét giải quyết, để bảo đảm an toàn giao thông.

Về đề nghị chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến tránh Quốc lộ 30 để giảm lưu lượng xe đi vào nội ô TP Cao Lãnh, UBND tỉnh cho biết, Dự án Nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự giai đoạn 3 (tuyến tránh TP Cao Lãnh) được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 136 ngày 21/1/2022. Dự án đã được triển khai thi công từ tháng 7/2022, dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong quý I năm 2024.

Đối với đề nghị tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm an toàn giao thông đường bộ, đường thủy, theo UBND tỉnh, công tác xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện. Sở Giao thông vận tải đã có ký kết Quy chế phối hợp với UBND huyện, thành phố trong công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến tỉnh thuộc địa bàn các huyện, thành phố để kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hiện nay, UBND tỉnh đang dự thảo Đề án giải quyết công trình, nhà ở lấn, chiếm sông, kênh, rạch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Sau khi Đề án được thông qua, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện các bước theo lộ trình, từng bước giải quyết các trường hợp lấn, chiếm, sông, kênh, rạch đã tồn tại trước đây, đồng thời định hướng cho các hoạt động chỉnh trang đô thị, quản lý trật tự xây dựng và phát triển nhà ở đến năm 2025, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển đô thị, nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại.

Về đề nghị hướng dẫn để khai thác hiệu quả hơn đất mương lộ, hiện nay, các mương lộ nằm trong hành lang an toàn đường bộ, được quản lý theo Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 11 ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Ghi nhận ý kiến cử tri, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp cùng các đơn vị và địa phương nghiên cứu giải pháp quản lý, khai thác hiệu quả đất mương lộ phù hợp quy định và định hướng phát triển của tỉnh.

Đối với đề nghị tỉnh có giải pháp thực hiện các tiêu chí môi trường về phân loại rác thải tại nguồn, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các ngành tham mưu xây dựng ban hành Quyết định việc phân loại cụ thể chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Hiện nay, ngành chuyên môn đang hoàn chỉnh, dự kiến sẽ ban hành trong quý I/2023 để triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh. Đối với tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới liên quan đến chỉ tiêu phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, trong thời gian chờ ban hành Quyết định phân loại cụ thể chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai cho các địa phương thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 2155 ngày 27/4/2022.

Tình hình sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh khá phức tạp, đại biểu kiến nghị tỉnh chỉ đạo ngành chuyên môn thực hiện rà soát, thăm dò địa chất để có kế hoạch khắc phục kịp thời tình trạng sạt lở nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Theo UBND tỉnh, nhằm ứng phó với tình hình sạt lở bờ sông diễn biến rất phức tạp, uy hiếp an toàn tính mạng, tài sản của nhiều hộ dân, đặc biệt là các hộ dân sống ven sông Tiền, UBND tỉnh đã phê duyệt kết quả Dự án đo đạc, giám sát đánh giá ổn định bờ sông Tiền và thiết lập hành lang sạt lở tại khu vực đông dân cư và cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp tại Quyết định 1493 ngày 28/9/2020. Trong đó, xác định khu vực hạn chế xây dựng, đề xuất các giải pháp công trình, cảnh bảo phòng chống sạt lở để bảo vệ bờ sông và ổn định lòng dẫn sông Tiền. Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai hướng dẫn các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện các khuyến nghị của Dự án đo đạc này

NHẬT ANH

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn