Đào tạo nhân lực nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch

Cập nhật ngày: 14/09/2015 11:48:33

Ngành du lịch tỉnh nhà nhiều năm qua có sự đầu tư khai thác các dịch vụ, tập huấn chuyên môn cho cán bộ, nhân viên nhằm thu hút khách tham quan tại các khu, điểm du lịch. Tuy nhiên, vẫn không ít những phàn nàn từ phía du khách trước thái độ phục vụ của một bộ phận nhân viên, các dịch vụ du lịch tại nhiều điểm tham quan vẫn chưa tạo được nét riêng cho địa phương mình. Để tháo gỡ những bất cập này, ngành du lịch, điểm tham quan đã chủ động phối hợp với Trường Cao đẳng nghề du lịch Sài Gòn tổ chức chương trình tư vấn, quản lý, đào tạo và khai thác dịch vụ du lịch.


Tham quan Vườn Quốc gia Tràm Chim. Ảnh: Hoàng Sang

Chương trình được thí điểm trong 2 tháng 9 và 10/2015 tại Vườn Quốc gia (VQG) Tràm Chim. Đối tượng chương trình hướng đến là lực lượng lao động tại VQG Tràm Chim và cộng đồng dân cư vùng đệm VQG tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Chương trình tổ chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở, hộ dân trang bị những kiến thức cơ bản về quản lý, điều hành và kỹ năng phục vụ góp phần đưa du lịch tỉnh nhà phát triển. Thầy Phan Bửu Toàn - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề du lịch Sài Gòn cho biết: “Chúng tôi có sự kỳ vọng rất nhiều về du lịch Đồng Tháp, cả những điểm tham quan cũng như những người làm du lịch nơi đây. Nếu người làm du lịch Đất Sen hồng được đào tạo bài bản, các điểm tham quan được quản lý, vận hành tốt sẽ khiến cho du khách thật sự thích thú khi nhắc đến du lịch Đồng Tháp.

Suốt 2 tháng của chương trình, học viên và giảng viên đi thực tế khảo sát hiện trạng tại VQG Tràm Chim; xây dựng quy trình lễ tân đón tiếp khách tham quan, quy trình tổ chức các tuyến tham quan tại VQG Tràm Chim; sắp xếp các bộ phận, định biên nhân sự; xây dựng bảng mô tả công việc tại VQG để các bộ phận hoạt động một cách có hiệu quả nhất, tiết kiệm kinh phí nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng phục vụ du khách; đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ cho từng vị trí làm công tác du lịch tại VQG.

Sau khi đào tạo và áp dụng quy trình thực tế, chuyên gia và các trợ giảng vẫn tiếp tục duy trì công tác giám sát và hướng dẫn tại VQG nhằm đảm bảo tất cả bộ phận đều hoạt động theo quy trình mới một cách suôn sẻ. Ông Ngô Quang Tuyên - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, đây là chương trình tư vấn quản lý, đào tạo và khai thác dịch vụ du lịch đầu tiên được tổ chức thí điểm với hình thức tư vấn, đào tạo chuyển giao công nghệ, vì thế có ý nghĩa hết sức quan trọng để rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình này cho các khu, điểm du lịch khác trong tỉnh.

Việc chương trình được thực hiện cụ thể theo từng mốc thời gian, nhắm đúng “điểm yếu” mà du lịch Đồng Tháp đang vướng là nhân lực và cách thức khai thác dịch vụ du lịch, cách quản lý - điều hành du lịch,... sẽ giúp cho hoạt động du lịch tại VQG Tràm Chim cũng như các khu, điểm du lịch khác trong thời gian tới nâng cao được chất lượng dịch vụ, phục vụ theo hướng chuyên nghiệp, phát triển du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Hữu Nghĩa

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn