Đánh giá chất lượng xoài phục vụ nội tiêu và xuất khẩu

Cập nhật ngày: 23/12/2019 05:22:50

ĐTO - Nằm trong Dự án cải thiện thu nhập của người nông dân thông qua việc phát triển thị trường chiến lược trong chuỗi cung ứng xoài ở miền Nam Việt Nam (thực hiện ở TP.Cao Lãnh, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp và huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), tại TP.Cao Lãnh, Phân viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (SIAEP) vừa tổ chức hội thảo đánh giá chất lượng xoài phục vụ nội tiêu và xuất khẩu.


TS. Lê Minh Hùng - Giám đốc Phân viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch trình bày tại hội thảo

Tại hội thảo, có nhiều tham luận, ý kiến của nhà quản lý, doanh nghiệp và người trồng xoài trong vùng dự án về phục vụ nội tiêu và xuất khẩu xoài.

Theo ông Nguyễn Phước Thiện - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, Sở chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện các vùng trồng xoài tập trung gắn với sản xuất an toàn đạt tiêu chuẩn GAP. Đến tháng 12/2019, tỉnh có 12 mã số vườn trồng cây ăn trái xuất khẩu, trong đó có 7 mã số vườn xoài tại huyện Cao Lãnh, Lấp Vò, 5 mã số vườn nhãn tại huyện Châu Thành, Cao Lãnh, Lấp Vò và 2 mã số nhà đóng gói quả tươi tại TP.Cao Lãnh và huyện Cao Lãnh xuất sang thị trường Trung Quốc.

Yêu cầu chung với quả xoài tươi xuất khẩu là lô hàng phải được cơ quan kiểm dịch thực vật của Việt Nam kiểm tra, cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật xuất khẩu; không bị nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật của nước nhập khẩu, không bị nhiễm các loại côn trùng gây hại còn sống; không mang theo đất, đóng gói đáp ứng qui định nhập khẩu, trong đó bao bì, vật liệu bao gói bằng gỗ được xử lý theo đúng tiêu chuẩn ISPM 15... Đại diện Vina T&T Group cho biết, xoài Việt Nam vào thị trường Mỹ, do qui mô nhỏ lẻ, quy trình sản xuất không đồng nhất, những mô hình sản xuất theo VietGAP còn quá nhỏ (chỉ vài ha/mô hình), chưa có thương hiệu nên xuất khẩu còn bấp bênh. Độ ngọt của trái xoài không đồng đều, trong cùng một lô hàng có trái ngọt, trái không, trái ngọt nhiều, trái ngọt ít nên khó thuyết phục được khách hàng. Vì thế, để có thể tiến hành xuất khẩu xoài một cách bền vững, ổn định và hiệu quả vào những thị trường khó tính, cần phải tổ chức lại sản xuất, quy hoạch vùng trồng...

TN

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn