Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển đậu đỗ

Hỗ trợ Đồng Tháp tuyển chọn giống mè chất lượng

Cập nhật ngày: 17/05/2022 08:58:32

ĐTO - Nhằm hỗ trợ nông dân Đồng Tháp tìm kiếm và lựa chọn một số giống mè cho năng suất cao phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng, trong vụ hè thu năm 2022, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển đậu đỗ (thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và Nước sạch nông thôn tỉnh Đồng Tháp thực hiện mô hình “Tuyển chọn giống mè có năng suất cao và phát triển kỹ thuật canh tác chuẩn tại tỉnh Đồng Tháp”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án hợp tác KOPIA (Chương trình nộng nghiệp Quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam). Theo đó, mô hình được thực hiện kéo dài trong 2 năm (từ tháng 1/2022 đến tháng 12/2023) với diện tích dự kiến triển khai là 5ha trên địa bàn huyện Cao Lãnh và Lấp Vò.


Nông dân tham quan mô hình trình diễn giống mè tại xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh

Trong vụ đầu tiên, mô hình “Tuyển chọn giống mè có năng suất cao và phát triển kỹ thuật canh tác chuẩn tại tỉnh Đồng Tháp” được triển khai với quy mô khoảng 0,7ha tại địa bàn xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh. Theo đó, 9 giống mè được triển khai khảo nghiệm trong vụ hè thu này là những giống mè chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển đậu đỗ và một số giống mè đang được nông dân sử dụng làm giống tại địa phương. Sau hơn 80 ngày gieo sạ, đầu tháng 5 vừa qua, một số diện tích mè trong mô hình đã được thu hoạch. Theo khảo sát và đánh giá bước đầu của nông dân, cán bộ nông nghiệp tại địa phương, trong số 9 giống mè thực hiện khảo nghiệm trong vụ hè thu này thì có hai giống mè là VS1 và VS5 của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển đậu đỗ được nông dân đánh giá cao về năng suất cũng như khả năng thích ứng với điều kiện tự nhiên tại Đồng Tháp.

Tại buổi khảo sát đánh giá, ông Nguyễn Xuân Thu - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển đậu đỗ chia sẻ, Đồng Tháp là một trong những tỉnh có diện tích canh tác mè hằng năm rất lớn, đây cũng là một lợi thế của địa phương trong việc giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, hạn chế được tình trạng độc canh cây lúa trong nhiều năm, gây thoái hóa đất. Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển đậu đỗ, mặc dù có nhiều lợi thế trong phát triển cây mè, nhưng việc lựa chọn giống mè chất lượng để tái sản xuất thì vẫn chưa được nông dân Đồng Tháp đầu tư đúng mức. Thời gian qua, phần lớn các giống mè được canh tác tại địa phương đều được chọn lại từ những mùa vụ trước để tái sản xuất vụ sau. Công tác giống không được đầu tư đúng mức khiến cho năng suất cây mè giảm dần theo từng năm và ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận và thu nhập của nông dân. Mô hình “Tuyển chọn giống mè có năng suất cao và phát triển kỹ thuật canh tác chuẩn tại tỉnh Đồng Tháp” mong muốn tìm ra những giống mè cho năng suất cao, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng tại Đồng Tháp để chuyển giao cho nông dân. Để tuyển chọn được giống mè phù hợp nhất, mô hình sẽ được thực hiện kéo dài trong nhiều vụ mùa để làm cơ sở đối chứng.

Mỹ Lý

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn