“Nguyễn Vĩnh Bảo – Những giai điệu cuộc đời”

Cập nhật ngày: 24/05/2020 16:42:06

ĐTO - Sáng ngày 24/5, tại Nhà khách Phố Sen, Tỉnh ủy Đồng Tháp long trọng tổ chức lễ công bố sách “Nguyễn Vĩnh Bảo - Những giai điệu cuộc đời”, tái bản có bổ sung lần thứ I - năm 2020. Chương trình nhằm tôn vinh những cống hiến to lớn của Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo cho nền âm nhạc truyền thống của dân tộc. Đến dự có Bí thư Tỉnh ủy Dồng Tháp Lê Minh Hoan; đồng chí Lê Thị Kim Loan - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Đoàn Tấn Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; các đơn vị, doanh nghiệp tài trợ; các tác giả tham gia biên tập sách, các nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc trong nước.


Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo chia sẻ tại buổi lễ

Sách “Nguyễn Vĩnh Bảo – Những giai điệu cuộc đời” do GS.TS Nguyễn Thuyết Phong chủ biên, Nhà xuất bản Hồng Đức và Đại học Hoa Sen phát hành năm 2015. Đến năm 2019, Tỉnh ủy Đồng Tháp chủ trương tái bản và phát hành sách về Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo nhằm góp phần bảo tồn các giá trị âm nhạc truyền thống của dân tộc nói chung, của Đồng Tháp nói riêng. Công tác tổ chức tập hợp, biên tập, bổ sung nội dung và tiến hành in ấn sách “Nguyễn Vĩnh Bảo - Những giai điệu cuộc đời” (tái bản có bổ sung lần thứ I - năm 2020) được thực hiện từ tháng 4/2019 - 4/2020, sách được công bố vào tháng 5/2020.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Thị Kim Loan, sách “Nguyễn Vĩnh Bảo - Những giai điệu cuộc đời” do GS.TS Nguyễn Thuyết Phong chủ biên cùng nhiều tác giả biên soạn, được tái bản có bổ sung lần thứ nhất - năm 2020 do Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam phát hành, với tổng số lượng in là 1.500 quyển. Sách có độ dày 400 trang, khổ in 14,5 x 21,5 cm. Đây là công trình ghi lại những câu chuyện về cuộc đời và sự gắn bó với âm nhạc truyền thống Việt Nam gần 100 năm qua của Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo. Sách gồm phần mở đầu: Bài viết giới thiệu “Tiếng đờn ngân mãi” của Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan, Lời mở của GS.TS Nguyễn Thuyết Phong; phần nội dung gồm 6 phần: Những giai điệu cuộc đời; Tinh tường và tinh tế; Nhớ; Cải tiến đàn tranh; Nhiều góc nhìn - Một tâm trạng; Phụ lục Hình ảnh và tư liệu. 


Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo tặng sách cho Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan

Trong không khí ấm áp của buổi lễ, Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo xúc động gửi lời cảm ơn trước tấm lòng và tình cảm của mọi người dành cho mình. Đồng thời, Nhạc sư chia sẻ nhiều câu chuyện về cuộc đời thăng trầm và tình yêu dành cho âm nhạc dân tộc của mình. “Mỗi khi đàn, tôi thấy mình trong trạng thái tĩnh lặng – gần như “thiền”, nhờ đàn giúp tôi có nghị lực để vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng chính mình và bằng lòng với những gì cuộc sống đã ban tặng cho mình.” – Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo bày tỏ.


Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan nhắc về cơ duyên gặp gỡ Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo và bày tỏ sự kính trọng trước Nhạc sư - một người đã kết tinh tài hoa thành giá trị nhưng rất khiêm nhường, đôn hậu. Theo Bí thư Tỉnh ủy, “Với một người dù đã hơn 100 năm tuổi nhưng luôn nghĩ rằng “Điều tôi biết chỉ là hạt cát, điều tôi chưa biết mới là đại dương”, thì kiến thức của chúng ta vô cùng hữu hạn so với nhân sinh quan, thế giới quan của Nhạc sư.”

Bí thư Tỉnh ủy nhắn nhủ, thế hệ trẻ Đất Sen hồng hãy trân quý và gìn giữ những giá trị, những bài học do Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo đã và đang trao truyền lại, làm động lực để bắt đầu hành trình tạo ra giá trị cho bản thân mình trước và góp phần tạo ra giá trị cho mảnh đất Sen hồng.


Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo tặng sách cho đại diện nhóm tác giả tham gia thực hiện nội dung sách

Dịp này, gia đình Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo trao tặng sách lưu niệm cho Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan và nhóm tác giả sách; UBND tỉnh tặng quà cho Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo. Đồng thời, Ban Tổ chức chương trình trao tặng sách cho Sở Giáo dục và Đào tạo, Thư viện tỉnh, Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông; các đơn vị, doanh nghiệp tài trợ. Đặc biệt, Nhạc sư và gia đình đã trao tặng Hiệu đàn Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo và công nghệ đóng đàn cho tỉnh Đồng Tháp.


Ông Nguyễn Ngọc Thương - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đại điện tỉnh nhận Hiệu đờn Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo

Ngân Nguyễn

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn