Quy định về xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự

Cập nhật ngày: 14/02/2022 15:41:52

ĐTO - Bộ Tư pháp ban hành Thông tư về quy định quy trình xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh trong thi hành án dân sự (THADS). Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 13/2/2022.

Theo đó, việc xử lý, giải quyết đơn phải đảm bảo chính xác, khách quan, kịp thời, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật về THADS và pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc THADS.

Thủ trưởng cơ quan THADS cấp huyện giải quyết đối với các khiếu nại quyết định, hành vi của Chấp hành viên, Phó Thủ trưởng cơ quan THADS cấp huyện khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Chấp hành viên. Thủ trưởng cơ quan THADS cấp tỉnh giải quyết đối với các khiếu nại quyết định, hành vi của Chấp hành viên, Phó Thủ trưởng cơ quan THADS cấp tỉnh khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Chấp hành viên; quyết định, hành vi của Thủ trưởng cơ quan THADS cấp huyện; quyết định giải quyết khiếu nại của Thủ trưởng cơ quan THADS cấp huyện. Thủ trưởng cơ quan quản lý THADS thuộc Bộ Tư pháp giải quyết đối với các khiếu nại quyết định, hành vi của Thủ trưởng cơ quan THADS cấp tỉnh;  quyết định giải quyết khiếu nại của Thủ trưởng cơ quan THADS cấp tỉnh.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, trường hợp khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết thì người có thẩm quyền xử lý thụ lý giải quyết khiếu nại; trường hợp đơn chưa đủ điều kiện thụ lý thì có văn bản trả lời cho người khiếu nại biết lý do hoặc hướng dẫn người khiếu nại bổ sung thông tin, tài liệu liên quan đến khiếu nại để được thụ lý giải quyết. Trường hợp đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan THADS khác thì chuyển cơ quan THADS có thẩm quyền để giải quyết theo quy định và thông báo cho người khiếu nại biết.

Trường hợp cần xác minh, đối thoại trực tiếp tại địa phương hoặc tại các cơ quan, tổ chức có liên quan để giải quyết khiếu nại thì người giải quyết khiếu nại ra quyết định thành lập đoàn xác minh. Việc xác minh, đối thoại phải được lập thành biên bản, ghi rõ thời gian, địa điểm, thành phần và nội dung làm việc. Biên bản làm việc có chữ ký của đại diện các bên tham gia việc xác minh, đối thoại. Kết thúc việc xác minh, đối thoại, Đoàn xác minh báo cáo kết quả xác minh khiếu nại bằng văn bản với người giải quyết khiếu nại.

Sau khi nhận được kết quả xác minh, đối thoại hoặc kết quả trưng cầu giám định (nếu có), người giải quyết khiếu nại phải ra quyết định giải quyết khiếu nại trong thời hạn quy định tại Điều 146 Luật THADS. Trường hợp ở vùng sâu, vùng xa, đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, vụ việc có tính chất phức tạp cần xác minh, thẩm tra, đối thoại, trưng cầu giám định, tổ chức họp, trao đổi ý kiến với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan hoặc tiến hành các biện pháp cần thiết khác thì thời hạn có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại.

Đối với xử lý, giải quyết đơn tố cáo, trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày ra kết luận nội dung tố cáo, người giải quyết tố cáo gửi kết luận nội dung tố cáo đến người bị tố cáo, cơ quan quản lý người bị tố cáo, cơ quan cấp trên trực tiếp, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp và thông báo về kết luận nội dung tố cáo đến người tố cáo.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày ra kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo, người giải quyết tố cáo, người có thẩm quyền xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính có trách nhiệm công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo.

Việc công khai phải bảo đảm không làm tiết lộ những nội dung thuộc bí mật Nhà nước hoặc thông tin về người tố cáo và thực hiện bằng một trong các hình thức như: công bố tại cuộc họp cơ quan nơi người bị tố cáo công tác; niêm yết tại trụ sở làm việc hoặc nơi tiếp công dân, đăng tải trên Cổng/Trang thông tin điện tử của người đã giải quyết tố cáo, người đã ra quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.

Về xử lý, giải quyết kiến nghị, phản ánh, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, người có thẩm quyền xử lý có văn bản trả lời người kiến nghị, phản ánh. Trường hợp kiến nghị, phản ánh liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị thì cơ quan quản lý THADS thuộc Bộ Tư pháp, cơ quan THADS chủ trì, phối hợp có văn bản trả lời người kiến nghị, phản ánh. Trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan THADS khác hoặc không liên quan đến lĩnh vực THADS hoặc thuộc thẩm quyền cơ quan khác thì trả lời, hướng dẫn cho người kiến nghị, phản ánh hoặc chuyển đơn cùng các tài liệu kèm theo (nếu có) đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật...

NHẬT ANH

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn