Báo chí trước “thế giới phẳng” thông tin

Cập nhật ngày: 21/06/2025 05:04:29

ĐTO - Hơn 1 thập kỷ trở lại đây, truyền thông xã hội phát triển vượt bậc trên phạm vi toàn cầu, tác động mạnh mẽ đến toàn xã hội. Đặc biệt làm ảnh hưởng lớn đến báo chí chính thống. Tuy nhiên, dưới góc nhìn tích cực, Báo Đồng Tháp đã tận dụng “trợ lực” của mạng xã hội (MXH) để phủ rộng thông tin đến công chúng hiệu quả hơn… Qua đó giữ vững vai trò của báo chí chính thống, là điểm tựa về tính xác thực và tinh thần trách nhiệm trong cung cấp và định hướng thông tin cho công chúng…


Bạn đọc chúc mừng Fanpage Báo Đồng Tháp đạt được tích xanh

TẬN DỤNG ĐÒN BẨY TỪ MXH

Internet chính thức có mặt ở nước ta vào khoảng cuối thế kỷ 20 và bắt đầu mở ra hành trình cho các nền tảng MXH phát triển với những gã “khổng lồ” như: Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube…

Cư dân mạng dành sự quan tâm lớn cho MXH vì sự “mới mẻ”. Theo đó, với sự hậu thuẫn của truyền thông xã hội, cư dân mạng có thể đăng  ngay tức thời, và không cần phải biên tập hậu kiểm cùng sự tương tác lớn chỉ từ một vài cú click chuột. Vì vậy, báo chí truyền thống đôi lúc bị “bỏ quên”, trong khi đó nhiều “tin rác” hay “phi tin tức” đang nổi  trôi trên MXH hàng giờ trở thành một trong những thông tin “có sức hút” với công chúng.

Đáng chú ý, trong đợt dịch Covid-19, những thông tin sai lệch được phát tán trên MXH cùng nhiều thông tin xuyên tạc, nhạy cảm bị lan truyền rộng rãi, gây hoang mang dư luận, khiến bạn đọc thay đổi tâm lý tiếp nhận thông tin từ truyền thông xã hội. Cư dân mạng vẫn lướt trên các nền tảng MXH để cập nhật tình hình xã hội, tuy nhiên, công chúng vẫn quay về tìm đến nguồn thông tin được xác minh, có chiều sâu với trách nhiệm chính trị xã hội rõ ràng từ các cơ quan báo chí chính thống.

Anh Lê Hải Đăng ở xã Tân Phú Đông, TP Sa Đéc, cho biết: “Hằng ngày, lượng thời gian để lướt thông tin trên MXH của tôi khá nhiều. Tuy nhiên, đối với những vấn đề đang tìm hiểu, tôi ưu tiên lựa chọn tiếp nhận thông tin từ website, các trang MXH của cơ quan báo chí. Đơn cử như việc sáp nhập tỉnh Đồng Tháp với tỉnh Tiền Giang, thời gian đầu, trên MXH có rất nhiều thông tin sai lệch về việc sáp nhập này. Trong thời điểm đó, báo chí địa phương làm tốt vai trò của mình trong việc cập nhật, đưa thông tin chính thống đến với công chúng”.

Không đứng ngoài cuộc trước niềm tin của xã hội dành cho báo chí chính thống, Tòa soạn nhanh chóng bắt tay vận hành Báo Đồng Tháp phiên bản online (https://www.baodongthap.vn) khá sớm từ năm 2010 để phục vụ độc giả.

Tận dụng lợi thế kết nối thông tin nhanh chóng và dễ hơn với người đọc, Báo Đồng Tháp còn xây dựng các phiên bản báo trên các nền tảng MXH như: Facebook, Zalo, Tiktok… Hiện nay, Fanpage Báo Đồng Tháp với hơn 39.000 lượt người theo dõi. Để tăng thêm sự uy tín cho thông tin trên kênh MXH này, Báo Đồng Tháp còn theo đuổi để được “tích xanh” cho Fanpage Báo Đồng Tháp với khoảng 2 năm, sau khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của nền tảng này. Theo thống kê, mỗi ngày có hơn 300.000 lượt xem tin, bài tại  website baodongthap.vn thông qua website Báo Đồng Tháp điện tử và liên kết MXH.

Báo Đồng Tháp xác định MXH là “cánh tay nối dài” của các cơ quan báo chí chính thống. Nơi đó, báo chí làm trụ cột thông tin, còn MXH sẽ là “kênh phân phối” lan tỏa thông tin và tương tác với xã hội. Thực tế cho thấy, nhiều chiến dịch truyền thông xã hội thành công khi có sự dẫn dắt của báo chí chính thống. Thời gian qua, Báo Đồng Tháp chủ động thực hiện tuyên truyền, kết hợp các loại hình báo chí và phổ biến thông tin trên các nền tảng MXH, qua đó góp phần vào thành công chung cho các sự kiện quan trọng của tỉnh như: Lễ hội Sen, Lễ hội Xoài, Lễ hội Cá tra, Festival Hoa - Kiểng…

Chị Nguyễn Thị Hà Thanh - du khách đến từ Vĩnh Long cho biết, Đồng Tháp có chiến lược xây dựng hình ảnh từ sen rất đặc sắc. Thành công này có sự đồng hành của các cơ quan báo chí địa phương, đơn vị truyền thông. Với các thông tin tuyên truyền hấp dẫn, ấn tượng là chất xúc tác quan trọng để tôi và gia đình đến tham dự cả 2 lần sự kiện Lễ hội Sen…


Phóng viên tác nghiệp tại sự kiện Khởi công cầu Cao Lãnh

CHIẾN LƯỢC CHO TƯƠNG LAI BÁO CHÍ

Vẫn chưa thể khẳng định truyền thông xã hội sẽ đóng vai trò “soán ngôi” đối với truyền thông báo chí. Tuy nhiên để thích ứng với “thế giới phẳng” thông tin hiện nay, báo chí địa phương cần có sự định hướng chiến lược để báo chí viết tiếp sự phát triển trên hành trình mới.

Trong đó, đảm bảo nguồn lực là yếu tố quan trọng. Theo đó, Tòa soạn cần giữ chân, đào tạo lực lượng nhà báo có tư duy nhạy bén, sáng tạo cùng kỹ năng ứng dụng công nghệ số, độc lập trong tác nghiệp trở thành nhà báo số. Bên cạnh đó trau dồi, giữ gìn, phát huy đạo đức người làm báo để khắc sâu hơn nữa niềm tin của công chúng dành cho báo chí chính thống.

Độ tin cậy và sức thuyết phục được xem là “đường sống” của báo chí. Trên tinh thần đó, Tòa soạn phải xác định nhu cầu của độc giả để tổ chức các “món ăn” chất lượng cao với câu chuyện báo chí hấp dẫn. Lợi thế đối với loại hình báo in và báo điện tử là sản phẩm báo chí có sự đánh giá, phân tích chuyên sâu nhiều lĩnh vực. Vì vậy khi có số liệu tin cậy, chứa đựng hàm lượng thông tin giá trị kết hợp cùng MXH sẽ thu hút được lượng lớn công chúng. Mặt khác, Tòa soạn cũng quan tâm tổ chức nội dung có sự gắn kết, tương tác cao cùng cách truyền đạt gần gũi với đối tượng Gen Z trên các nền tảng để báo chí gắn  bó hơn với thế hệ tương lai của đất nước.

Trong thời đại số, bên cạnh sản phẩm báo chí nội dung tốt, hấp dẫn sẽ rất cần đòn bẩy từ công nghệ - 2 mặt không thể tách rời nhau. Để tiếp cận với công chúng theo chiều rộng lẫn chiều sâu rất cần mô hình báo chí đa nền tảng. Mô hình này đòi hỏi báo chí vừa định dạng sản xuất nội dung vừa phân phối tối ưu trên các nền tảng như: website, ứng dụng di động và MXH… tạo ra trải nghiệm liền mạch cho người dùng. Điều này cũng đặt ra các thách thức, cho các Tòa soạn trong việc phân phối nội dung cho từng nền tảng để sản phẩm báo chí có sức lan tỏa cao, đi xa hơn.

Bên cạnh đó đẩy mạnh đầu tư phát triển các nền tảng số chuyên biệt, điều này giúp phục vụ phát triển loại hình báo chí mới, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào truyền thông xã hội và tự chủ trong sản xuất, phân phối nội dung phù hợp thị hiếu, nhu cầu của công chúng số…

Hòa cùng cả nước sắp xếp tinh gọn bộ máy, đầu tháng 6 vừa qua, Báo Đồng Tháp và Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp hợp nhất thành Báo và Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Tháp. Sự kiện này mở ra tiềm năng mới khi phát huy lợi thế của tất cả các loại hình báo chí và ứng dụng công nghệ số để hoạt động báo chí tỉnh nhà tinh - gọn - mạnh. Qua đó góp phần phát huy giá trị cốt lõi của báo chí: phụng sự Nhân dân, gắn bó với sự nghiệp cách mạng và phát triển Quốc gia trong kỷ nguyên số…

Y DU

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn