“Nước mắm hay nước chấm - Làm sao để bảo tồn truyền thống Việt”

Cập nhật ngày: 20/03/2019 06:42:14

ĐTO - Đó là chủ đề của buổi tọa đàm do Công ty TNHH Baka tổ chức ngày 17/3 tại TP.Hồ Chí Minh. Buổi tọa đàm nhằm giúp người tiêu dùng nắm rõ được sự cạnh tranh giữa nước mắm truyền thống và công nghiệp đang nổi lên trong những ngày qua.

Mở đầu buổi tọa đàm, GS.TS. Võ Tòng Xuân - Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ cho rằng, thời gian qua, cơ quan quản lý nhà nước đã đặt ra tiêu chuẩn cho nước mắm gây nhiều phẫn nộ cho người làm nước mắm truyền thống. Song sau đó, cơ quan chủ trì soạn thảo bộ tiêu chuẩn này đã quyết định tạm ngừng.

Theo GS.TS. Võ Tòng Xuân, đúng ra phải bỏ luôn dự án này vì dự án không được sự ủng hộ của đại đa số người dân. Vì thực tế, nước mắm phải có thành phần là cá, còn các loại gia vị không có cá mà dùng phụ gia tạo nên thì không thể được gọi là nước mắm. Mỗi người đều có khẩu vị cho nước mắm mà mình thích. Từ đó mà các địa phương như Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết đã làm ra những loại nước mắm theo kinh nghiệm của từng gia đình, hợp với khẩu vị của mỗi người tiêu dùng.

Chính vì nước mắm truyền thống dựa trên các yếu tố bản địa nên GS.TS. Võ Tòng Xuân cho rằng, việc đưa ra tiêu chuẩn thực hành sản xuất nước mắm là không cần thiết.

Theo Nghệ nhân ẩm thực Viên Trân, nước mắm là quốc hồn quốc túy của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Người dân Nam bộ đã học tập, kết hợp kinh nghiệm làm nước mắm của người Chăm và người Chân Lạp từ xưa để làm ra nước mắm. Khác với các vùng miền khác chỉ làm nước mắm từ cá biển, người miền Nam còn làm nước mắm từ cá nước ngọt, nổi tiếng là nước mắm cá linh. Ngoài ra, họ còn có nước mắm rươi rất đặc biệt, vị rất thanh, mùi rất nồng và được xem là gia vị dành cho quý tộc ngày xưa.

Nói về xây dựng thương hiệu, các chuyên gia cho rằng, phải có cách marketing mới trong kinh doanh nước mắm truyền thống, ví dụ như loại nước mắm cá linh rất riêng của vùng Nam bộ. Đây là bước quyết định để xây dựng thương hiệu mà các nhà sản xuất không thể bỏ qua. Ở Việt Nam, việc quảng bá trên truyền hình chỉ vài phút có giá rất cao nên các nhà sản xuất nước mắm truyền thống không có đủ kinh phí làm. Vì vậy, thay vì tạo ra những rào cản bằng các tiêu chuẩn xa rời thực tế, Nhà nước nên có đề án để nâng tầm giá trị nước mắm truyền thống...

Trang Huỳnh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn