Tổng thống Mỹ đưa ra cam kết hạn chế súng đạn trước bầu cử giữa nhiệm kỳ

Cập nhật ngày: 01/09/2022 06:01:00

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 30/8 đã có bài phát biểu tại bang Pennsylvania trước cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới, trong đó nhấn mạnh đến kế hoạch hạn chế bạo lực súng đạn.


Súng được bày bán tại cửa hàng ở Costa Mesa, bang California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bài phát biểu của ông Biden diễn ra tại thành phố Wilkes-Barre, nhằm quảng bá "Kế hoạch nước Mỹ an toàn hơn" (Safer America Plan), đồng thời khẳng định quyết tâm của ông trong thực hiện mục tiêu ban hành lệnh cấm các vũ khí tấn công tại Mỹ.

"Kế hoạch nước Mỹ an toàn hơn", do ông Biden khởi xướng, đã tài trợ hàng trăm tỷ USD cho các bang để thúc đẩy các chương trình thực thi pháp luật và an toàn công cộng.

Kế hoạch hạn chế súng đạn của ông Biden đề xuất việc huy động thêm 100 nghìn cảnh sát nhằm tăng cường an ninh đường phố, cũng như tăng đầu tư cho các hoạt động chống tội phạm và "các bước cần thiết để ngăn những đối tượng nguy hiểm sở hữu, sử dụng các loại súng".

Bài phát biểu trên là 1 trong 3 lần xuất hiện trước công chúng tại bang Pennsylvania của ông Biden trong tuần này, trong đó ông dự kiến có 1 bài phát biểu quan trọng tại thành phố Philadelphia vào ngày 1/9.

Đây được coi là một trong những bang được quan tâm nhất trong thời gian vận động tranh cử, cũng là quê nhà của ông Biden.

Tối 1/9, ông Biden sẽ đến Philadelphia - thành phố được coi là nơi khai sinh ra nước Mỹ hiện đại - trong chuyến thăm mang tính biểu tượng. Tại đây, Tổng thống Biden sẽ có bài phát biểu với chủ đề "cuộc đấu tranh cho linh hồn của quốc gia".

Đây là chủ đề tiếp nối nội dung tranh cử của đảng Dân chủ hướng tập trung vào việc bảo vệ lợi ích xã hội.

Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump - nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong đảng Cộng hòa - cũng dự kiến có bài phát biểu riêng tại bang Pennsylvania ngày 3/9.

Cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ tại Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 8/11 tới. Kết quả cuộc bầu cử Thượng viện sắp tới ở Pennsylvania có thể quyết định liệu đảng Dân chủ có giữ được quyền kiểm soát Thượng viện trong 2 năm tới hay không.

Giới quan sát nhận định, để bảo toàn được thế kiểm soát lưỡng viện như hiện tại, đảng Dân chủ và Tổng thống Biden sẽ phải xử lý tốt rất nhiều thách thức đối nội và đối ngoại như kinh tế, bạo lực súng đạn, xung đột Nga-Ukraine... Trong số đó, vấn nạn bạo lực súng đạn được coi là chủ đề nóng tại Mỹ.

Theo trang web Gun Violence Archive, mỗi năm quốc gia này ghi nhận khoảng 40 nghìn trường hợp thiệt mạng do bạo lực súng đạn.

Theo TTXVN/NDO

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn