Dấu ấn của Xe đạp Đồng Tháp tại cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh

Cập nhật ngày: 04/05/2022 13:09:14

ĐTO - Cuộc đua xe đạp (XĐ) tranh cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 34 - năm 2022 vừa kết thúc sau 23 chặng đua căng thẳng với tổng lộ trình hơn 2.300km. XĐ Đồng Tháp (ĐT) dù không có lợi thế về lực lượng nhưng đã nỗ lực thi đấu trong từng chặng đua, qua đó đạt những kết quả đáng khích lệ.


Các tay đua và Ban huấn luyện Xe đạp Đồng Tháp trên bục nhận thưởng trong lễ bế mạc giải

Cuộc đua năm nay thi đấu từ ngày 5 - 30/4, đi qua các tỉnh, thành: Hải Phòng, Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đồng Nai và về đích tại TP Hồ Chí Minh. Cuộc đua có sự tham gia của 4 đội đua, cạnh tranh nội dung đồng đội và 4 danh hiệu cá nhân gồm: áo Vàng (cá nhân tổng sắp), áo Xanh (vua nước rút), áo Đỏ (vua leo núi) và áo Trắng (tay đua trẻ xuất sắc nhất).

XĐ ĐT đã có sự chuẩn bị không được như ý cho cuộc đua lần thứ 34 này. Nói thế là bởi, đầu tháng 2/2022, Nguyễn Tấn Hoài - vận động viên (VĐV) số 1 của đội đã sang đầu quân cho An Giang. Lúc này, đội 1 của ĐT chỉ còn lại 7 tay đua: Phan Hoàng Thái, Nguyễn Quốc Bảo, Trần Nguyễn Minh Trí, Phạm Quốc Cường, Nguyễn Nhật Nam, Lê Hải Đăng và Trần Tuấn Kiệt. Còn lại đều là những VĐV trẻ lứa tuổi 16 - 18. Với lực lượng này, ĐT sẽ rất khó khăn trong mục tiêu cạnh tranh với các đội đua mạnh. Trước tình thế khó khăn, lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh quyết định ký hợp đồng với tay đua ngoại binh Loic Desriac. Đây cũng là lần đầu tiên ĐT đăng ký thi đấu các giải XĐ đường trường Việt Nam với tay đua nước ngoài trong đội hình. Dù vậy, giới chuyên môn đánh giá đội ĐT vẫn yếu thế hơn các đối trọng là TP Hồ Chí Minh, An Giang và Đồng Nai, nhất là khi các đội đua này đều tăng cường thêm 2 VĐV nước ngoài rất chất lượng.

Đánh giá tương quan thực lực của đội nhà và các đối thủ, Ban huấn luyện (BHL) XĐ ĐT đề ra những mục tiêu khả thi nhất có thể. Theo đó, ĐT tập trung giành chiến thắng ở các chặng đua và cố gắng nằm trong 3 hạng đầu của các danh hiệu cá nhân, đồng đội. Với tay đua Trần Tuấn Kiệt có sở trường nước rút, cộng với Loic Desriac - một tay đua được đánh giá cao khả năng làm “máy kéo” hỗ trợ rất tốt cho VĐV về rút, ĐT có nhiều cơ hội để giành các giải chiến thắng chặng. Để hiện thực hóa ý đồ này, 2 đội hình Dopagan và Dược Domesco được BHL chỉ đạo phối hợp toàn lực để hỗ trợ Tuấn Kiệt trong mỗi chặng đua, trong đó Loic Desriac sẽ là tay đua cuối cùng đưa Tuấn Kiệt về rút khi cách đích khoảng 500m.

Cách vận hành chiến thuật này đã mang về khá nhiều thành công cho ĐT ở giải đua lần này. Hơn 1 nửa trong số 23 chặng đua, Trần Tuấn Kiệt của ĐT luôn xuất hiện ở đích đến để cạnh tranh nước rút cùng 3 các tay đua Nguyễn Tấn Hoài, Quàng Văn Cường (Tập đoàn Lộc Trời An Giang) hay Lê Nguyệt Minh (TP Hồ Chí Minh New Group). Trong đó, có 4 lần cua - rơ của ĐT giành chiến thắng trước những “đàn anh” ở các chặng thứ 7, 8, 14 và 21. Thành tích này giúp Tuấn Kiệt cùng với Nguyễn Tấn Hoài là 2 VĐV giành chiến thắng chặng nhiều nhất giải, với cùng 4 lần cán đích đầu tiên. Ngoài ra, tay đua 22 tuổi của ĐT còn có 2 lần về nhì, 1 lần về hạng 3, qua đó mang về cho XĐ ĐT gần 100 triệu đồng tiền thưởng.

Ở giải này, với sự xuất hiện của nhiều tay đua nước ngoài có chuyên môn cao, đội đua ĐT gặp nhiều khó khăn trong cuộc cạnh tranh các danh hiệu. Dù vậy, với sự chỉ đạo hợp lý của BHL, nỗ lực của các tay đua trong đội hình, XĐ ĐT đã hoàn thành những mục tiêu đề ra. Trong đó, tay đua Loic Desriac xếp hạng 3 danh hiệu áo Vàng và giành được 50 triệu đồng tiền thưởng; Nguyễn Quốc Bảo hạng Nhì áo Đỏ được thưởng 30 triệu đồng và hạng 6 cá nhân nhận thưởng 20 triệu đồng; tay đua Lê Hải Đăng xếp hạng Nhì giải áo Trắng với số tiền thưởng 20 triệu đồng. Với những kết quả trên, ĐT chỉ xếp sau TP Hồ Chí Minh và An Giang về số tiền thưởng nhận được khi kết thúc cuộc đua.

Tay đua Trần Tuấn Kiệt - XĐ ĐT chia sẻ: “Với chiến thuật của BHL, sự hỗ trợ từ các đồng đội, tại giải lần này, tôi đã có 4 lần giành chiến thắng chặng. Dù vậy, tôi vẫn cảm thấy tiếc nuối vì một số tình huống tôi có thể làm tốt hơn để nâng thành tích thắng chặng. Ngoài ra, một số đoạn đua đường đèo, tôi chưa thi đấu tốt, làm ảnh hưởng đến thành tích chung của đội. Sắp tới, tôi sẽ nỗ lực phát huy hết sở trường rút tốc độ, đồng thời cố gắng cải thiện khả năng thi đấu đường đèo để có thể cạnh tranh những danh hiệu lớn tại các giải XĐ đường trường Việt Nam”.

Nhận xét về thành tích của đội nhà tại giải lần này, ông Trần Văn Quít - Huấn luyện viên XĐ ĐT cho biết: “Năm nay, các đội đều có lực lượng rất mạnh, nhất là các đội có 2 ngoại binh như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và An Giang. Do đó, đội XĐ ĐT đã gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh các thứ hạng. Nhưng với sự nỗ lực của cả đội trong tập luyện lẫn thi đấu, chúng tôi đã đạt được những kết quả khả quan. Dù chưa thể nói là thành công, nhưng đây cũng là phần thưởng xứng đáng cho quyết tâm toàn đội và BHL...”.

LÊ THANH

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn