Tăng cường tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính cho cán bộ, công chức

Cập nhật ngày: 06/11/2022 12:54:04

ĐTO - Đoàn kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh đã tiến hành kiểm tra nghiệp vụ kiểm soát TTHC, thực hiện một cửa, một cửa liên thông và tham vấn rà soát, đơn giản hóa TTHC trên địa bàn 78 đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn và 12 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.


Sẽ tiếp tục tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cho cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính tại các địa phương

Kết quả cho thấy, hầu hết UBND các huyện, thành phố được kiểm tra đều có ban hành Kế hoạch kiểm soát TTHC và truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC; Kế hoạch rà soát và đánh giá TTHC. Đa số các đơn vị thực hiện báo cáo kết quả rà soát, đánh giá TTHC, báo cáo công tác kiểm soát TTHC định kỳ đảm báo đúng thời gian quy định. Tất cả các địa phương đều có bố trí cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát TTHC. Một số địa phương đã triển khai nhận diện thương hiệu Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả như UBND TP Cao Lãnh và các huyện: Châu Thành, Lấp Vò, Tháp Mười.

Các đơn vị đã cập nhật kịp thời và thực hiện niêm yết đầy đủ các TTHC của cấp huyện trên Trang Thông tin điện tử đúng quy định. Phần lớn các đơn vị được kiểm tra đều thực hiện niêm yết địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính, TTHC theo quy định; thực hiện công khai Tổng đài Thông tin dịch vụ công 1022 về phản ánh kiến nghị; đồng thời tổ chức thực hiện theo quy chế việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị do Tổng đài 1022 tỉnh Đồng Tháp chuyển đến.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm soát TTHC còn một số tồn tại, hạn chế. Báo cáo kết quả rà soát, đánh giá TTHC chưa đạt chỉ tiêu theo yêu cầu, tổng số TTHC cấp huyện là 281 (tổng số TTHC kiến nghị đơn giản hóa là 39, đạt 13,87%), tổng số TTHC cấp xã là 172 (tổng số TTHC kiến nghị đơn giản hóa là 16, đạt 9,3%). Nội dung rà soát, đánh giá TTHC chưa bám theo kế hoạch của tỉnh (chưa thực hiện rà soát lĩnh vực trọng tâm cấp huyện và cấp xã theo hướng dẫn); báo cáo kết quả rà soát, đánh giá TTHC trong lĩnh vực tài nguyên môi trường cấp huyện rà soát chưa đạt chỉ tiêu được giao do đề xuất, kiến nghị cắt giảm thời gian, chi phí không tính vào chỉ tiêu rà soát.

Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, các đơn vị được kiểm tra chưa thực hiện triệt để việc tiếp nhận, cập nhật hồ sơ giải quyết TTHC qua phần mềm một cửa điện tử ở tất cả các lĩnh vực. Đa số các địa phương vẫn còn nhiều hồ sơ giải quyết trễ hạn trên phần mềm một cửa điện tử. Số lượng hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 vẫn còn ít; chưa đưa ra Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả lĩnh vực nội vụ; lĩnh vực giáo dục và đào tạo; lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội.

Ngoài ra, bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện (tại Bưu điện) chật hẹp, nóng bức, không đủ nơi ngồi chờ cho dân đến làm hồ sơ TTHC, không đủ nơi để xe khách, phải để dưới lòng đường gây mất an ninh trật tự và mất an toàn giao thông, hoạt động đóng gói hàng hóa của bưu điện gây ồn ào, hàng hóa bưu phẩm để lộn xộn gây mất thẩm mỹ, thiếu trang trọng nơi giao tiếp của chính quyền với Nhân dân; chưa niêm yết công khai số điện thoại tiếp nhận phản ánh kiến nghị. Công chức phụ trách theo dõi, kiểm soát hồ sơ giải quyết TTHC không thường xuyên có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (do được phân công nhiệm vụ khác, chưa có người thay thế)...

Trong năm vẫn còn nội dung phản ánh của người dân liên quan đến giải quyết TTHC trễ hạn/quá hạn, phản ánh thái độ hành vi của cán bộ, công chức, viên chức do Tổng đài 1022 tỉnh chuyển đến. Các địa phương đều xây dựng Kế hoạch truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC, tuy nhiên vẫn còn mang tính hình thức, chưa tuyên truyền sâu rộng cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp về công tác này.

Qua kết quả kiểm tra năm 2022, ông Huỳnh Thanh Sơn - Trưởng đoàn kiểm tra công tác kiểm soát TTHC tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thành phố chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót qua công tác kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC tại các cơ quan, đơn vị; tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ kiểm soát TTHC cho các cán bộ đầu mối và cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị và địa phương. Đồng thời tiếp tục kiểm tra nhằm phát hiện những bất cập trong công tác kiểm soát TTHC, những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính gây chậm trễ, phiền hà cho tổ chức, công dân để xử lý kịp thời.

THANH TRÚC

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn