Thủ tướng đề nghị báo chí tích cực hơn trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Cập nhật ngày: 22/06/2022 05:23:35

Thủ tướng đề nghị báo chí tích cực hơn nữa trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, lãng phí đang được Đảng triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.


Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tối 21-6, tại Hà Nội, diễn ra Lễ kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ 16 năm 2021. 

Tới dự có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, cùng đông đảo các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước; Hội Nhà báo Việt Nam, cùng nhiều cơ quan báo chí, đội ngũ nhà báo cả nước.

Theo Hội đồng giải Báo chí Quốc gia, năm nay, số lượng tác phẩm gửi về dự giải là 1.911 tác phẩm, ở mức cao thứ hai trong các mùa giải báo chí quốc gia. Trong đó, có 1.761 tác phẩm đủ điều kiện dự vòng sơ khảo.

Trong số 152 tác phẩm vào chung khảo, hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được: 10 Giải A, 22 giải B, 48 giải C, 35 giải Khuyến khích để trao Giải báo chí quốc gia lần thứ 16 năm 2021.

Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân điểm lại những dấu son của nền báo chí cách mạng Việt Nam, những đóng góp quan trọng của báo chí trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước; đồng thời trước sự thay đổi chóng mặt của công nghệ, đòi hỏi báo chí phải nhanh chóng thay đổi để thích nghi và phát triển. Bên cạnh đó, cùng những kết quả đạt được, ông Lê Quốc Minh cũng nhìn nhận những hạn chế của báo chí trong thời gian qua.


Ông Lê Quốc Minh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: CÔNG HÙNG

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi tới những người làm báo trong và ngoài nước, gia đình và thân nhân các nhà báo liệt sĩ lời chúc mừng tốt đẹp nhân Kỷ niệm 97 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Báo chí cách mạng là một mặt trận chiến đấu của cách mạng, cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng, cây bút, trang giấy là vũ khí của họ”; 97 năm dưới sự dìu dắt của Đảng, của Bác Hồ, sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, báo chí cách mạng đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Theo Thủ tướng, hiện với hơn 800 cơ quan báo chí và hơn 22.000 hội viên, giải năm nay thu hút hàng ngàn tác phẩm với nhiều thể loại đã thể hiện ý thức trách nhiệm cao của báo chí với đất nước, thực sự là cầu nối thông tin quan trọng giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.


Lãnh đạo Bộ TT-TT, Hội Nhà báo Việt Nam trao giải B cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: VIẾT CHUNG

Nhân đây, Thủ tướng gửi lời chúc mừng 115 tác giả, nhóm tác giả được trao giải lần này. “Đây không chỉ là niềm vinh dự lớn trong cuộc đời mỗi người làm báo, mà còn của cả cơ quan, gia đình và bạn bè. Giải thưởng hôm nay để tri ân, cám ơn những người làm báo đã góp phần quan trọng vào kết quả tích cực thành công của đất nước trong năm 2021”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Với một năm 2021 nhiều khó khăn chưa từng có, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định báo chí đã phát huy sức mạnh to lớn, tạo niềm tin, góp phần củng cố tinh thần đại đoàn kết, sự chung sức đồng lòng của người dân, doanh nghiệp đối với những chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, chiến lược vaccine, chương trình phòng chống dịch Covid-19… Bên cạnh đó, báo chí cũng lan tỏa lòng nhân ái, nỗ lực thực hiện an sinh xã hội, nghĩa cử của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong phòng chống dịch Covid-19.


Chương trình văn nghệ tại lễ kỷ niệm. Ảnh: VIẾT CHUNG

“Tôi hiểu rằng nghề báo là một trong những nghề vinh quang, nhưng vất vả. Một nghề có thể đúng với câu hát “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”. Để có bài báo hay, nhất là các phóng sự điều tra, thực trạng cuộc sống, nhiều phòng viên, nhà báo đã phải đối mặt với hiểm nguy, bị đe dọa, đi vào giữa tâm dịch, tâm bão, thiên tai, địch họa”, Thủ tướng chia sẻ và nhấn mạnh, sự vất vả còn nhân lên gấp bội đối với những phóng viên là nữ.

Thủ tướng đánh giá, nhiều tác phẩm báo chí năm nay góp phần chuyển tải những chính sách lớn về tái cấu trúc nền kinh tế, phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông, chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu…; nhiều tác phẩm tích cực tham gia công cuộc phòng, chống tham nhũng tiêu cực; phát hiện và phản ánh những sai phạm trong sử dụng đất đai, ngân sách nhà nước; quảng bá những mô hình kinh doanh, tôn vinh, lan tỏa hình ảnh, nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống.

Thời gian tới, tình hình thế giới và trong nước có nhiều phức tạp. Trước yêu cầu nhiệm vụ phát triển đất nước, Thủ tướng cho biết càng đặt nhiều kỳ vọng vào các cơ quan báo chí, người làm báo trong việc chủ động, trách nhiệm xung kích, nâng cao nhận thức, truyền cảm hứng, tạo động lực, quyết tâm và sự đồng thuận trong xã hội.

Qua đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở với giới báo chí một số vấn đề, trong đó nhấn mạnh tới xây dựng nền báo chí – truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại, theo tinh thần Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; thể hiện tính cách mạng, đi đầu trong những vấn đề lớn của đất nước, là vũ khí tư tưởng sắc bén bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, lợi ích của quốc gia, dân tộc. Khơi dậy khát vọng phát triển, những giá trị cốt lõi của đất nước và nhân dân. Cổ vũ mạnh mẽ tinh thần tự lực, tự cường, đổi mới sáng tạo, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ tích cực để hội nhập quốc tế sâu rộng thực chất và hiệu quả.


Thủ tướng Phạm Minh Chính và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải A cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: VIẾT CHUNG

Cùng với đó, báo chí cần đẩy mạnh cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, trung thực, minh bạch; phản ánh, tìm ra những khó khăn, vướng mắc và giải pháp từ những vấn đề thực tiễn đặt ra; phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, người tốt việc tốt, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực. Để nhân dân có niềm tin vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trước mắt, tập trung tuyên truyền 3 đột phá chiến lược: Chủ trương chính sách về phục hồi kinh tế; chuyển đổi số, bảo vệ môi trường; phát triển cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội, an ninh an toàn và an dân.

Thủ tướng cũng đề nghị báo chí cần chủ động đấu tranh với những nội dung xuyên tạc, xấu độc, sai sự thật, chống phá Đảng, Nhà nước, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị báo chí tích cực hơn nữa trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, lãng phí đang được Đảng triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ đề nghị báo chí cần phát huy hơn nữa vai trò làm chủ của nhân dân, là động lực khích lệ nhân dân, thu hút được sự tham gia tích cực của người dân, làm sao để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm. Báo chí cần thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện, góp phần tổng kết thực tiễn và phát triển lý luận về báo chí cách mạng Việt Nam. Thủ tướng cũng đề nghị người làm báo không ngừng trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ, nêu cao trách nhiệm xã hội…

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong báo chí và đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân cần chủ động cung cấp thông tin để các nhà báo thuận lợi trong quá trình tác nghiệp. Các cơ quan chức năng cũng cần bảo vệ phóng viên, nhà báo trong thực thi nhiệm vụ và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Theo ĐỖ TRUNG (SGGPO)

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn