Thu nhập ổn định nhờ bán “Cây xoài nhà tôi”

Cập nhật ngày: 21/09/2022 09:53:02

ĐTO - Thời gian qua, dù có thời điểm giá xoài giảm sâu khiến nhiều hộ dân rơi vào khó khăn nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Mách ở xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh vẫn “sống khỏe” nhờ thực hiện mô hình “Cây xoài nhà tôi” trồng theo hướng hữu cơ.


Ông Nguyễn Văn Mách giới thiệu mô hình “Cây xoài nhà tôi”

Theo ông Mách, gia đình ông bắt đầu trồng xoài từ năm 1995 và chủ yếu bán cho thương lái. Tuy nhiên, giá cả bấp bênh khiến lợi nhuận mang lại không cao. Năm 2016, Hợp tác xã (HTX) xoài Mỹ Xương triển khai mô hình “Cây xoài nhà tôi” có hỗ trợ kỹ thuật canh tác. Nhận thấy tiềm năng của mô hình nên ông mạnh dạn đăng ký tham gia.

Thực hiện theo mô hình với diện tích vườn 12.000m2, gia đình ông luôn để cỏ mọc tự nhiên và tuyệt đối không sử dụng thuốc hóa học. Để cây đủ dinh dưỡng, sinh trưởng tốt, gia đình ông sử dụng phân bón hữu cơ, tưới bằng nguồn nước sạch. Nhờ đó, từ năm 2016 đến nay, vườn xoài của ông Mách luôn đạt chứng nhận sản phẩm an toàn và được khách hàng chọn mua nhờ được đảm bảo chất lượng, có truy xuất nguồn gốc.

Ông Mách chia sẻ: “Mặc dù canh tác theo hướng hữu cơ, năng suất không cao bằng cách truyền thống nhưng đổi lại, cây xoài trong vườn luôn xanh tốt, kháng bệnh cao. Đặc biệt là giá sản phẩm xoài hữu cơ cũng cao hơn giá xoài thông thường khoảng 30%. Từ những cây xoài đầu tiên, đến nay, tôi bán được 75 “Cây xoài nhà tôi” (giá 7 triệu đồng/cây). Với mô hình này, trừ các khoản chi phí, tôi thu lãi trên 300 triệu đồng/năm”.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cao Lãnh, toàn huyện hiện có trên 4.000ha xoài. Trong đó, mô hình “Cây xoài nhà tôi” trồng theo hướng hữu cơ của ông Nguyễn Văn Mách mang lại năng suất, giá trị kinh tế cao. Hiện tại, ngành nông nghiệp đang tích cực khuyến cáo người dân tham quan, học tập mô hình sản xuất của ông Mách.

Với những tín hiệu tích cực đó, huyện cũng đã triển khai mô hình Làng du lịch trải nghiệm Mỹ Xương (xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh), vận động các hộ trồng xoài theo hướng hữu cơ cùng tham gia. Hiện mô hình này đang mang lại hiệu quả tích cực khi vừa phát huy được tính cộng đồng vừa mang lại thu nhập ổn định cho nông dân.

MN

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn