Khát vọng nâng tầm vị thế Đất Sen hồng

Cập nhật ngày: 20/01/2023 05:42:34

ĐTO - Khép lại năm Nhâm Dần 2022, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tiếp tục đoàn kết, đồng lòng vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhanh chóng khôi phục và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, nổi bật là triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện 6 Nghị quyết, 10 Kết luận chuyên đề cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, góp phần tạo ra xung lực mới, khí thế mới và thành công mới.


Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong tham quan Nhà trưng bày “Chủ tịch Hồ Chí Minh với cách mạng Việt Nam” tại Khu Di tích Nguyễn Sinh Sắc (Phường 4, TP Cao Lãnh). Ảnh: M.X

Khát vọng nâng tầm vị thế Đất Sen hồng đang được hiện thực hóa qua nhiều thành công: lần đầu tiên tăng trưởng đạt trên 9%, xuất khẩu thủy sản ở vị trí dẫn đầu cả nước, các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân Đồng Tháp lần đầu được tổ chức, công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến tích cực. Tất cả tiếp tục hướng đến mục tiêu đưa Đồng Tháp phát triển nhanh, bền vững, lấy chất lượng cuộc sống người dân là yếu tố quan trọng, đó là cơ sở để đánh giá năng lực, khả năng lãnh đạo của Đảng bộ, khả năng điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ Đất Sen hồng. Hình ảnh Đồng Tháp đã xuất hiện ngày một thường xuyên hơn với nhiều giá trị mới, tích cực trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Khát vọng phát triển đòi hỏi chúng ta phải luôn năng động, sáng tạo, đi tìm những giá trị mới cho những lĩnh vực, ngành hàng thế mạnh. Sen Đồng Tháp, xoài Cao Lãnh, cá tra Hồng Ngự đã có mặt ở nhiều nơi. Chúng ta đã nỗ lực vun đắp thành một ngành hàng sen, ngành hàng xoài, ngành hàng cá tra với rất nhiều sản phẩm mới, tổ chức thành công Lễ hội Sen, Lễ hội Xoài, Lễ hội Cá tra với những nét đặc sắc, tiến tới nâng tầm thành sự kiện văn hóa thường niên, góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa và con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo, làm nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội.


Các đại biểu thực hiện nghi thức thả cá tại Lễ hội Cá tra. Ảnh: Nhật Khánh

Đồng Tháp đã thành công tạo dựng nét riêng về hình ảnh địa phương với các mô hình hay, cách làm hiệu quả được cả nước biết đến. Trong đó, yếu tố con người được quan tâm, giữ vai trò trung tâm, nổi bật. Cùng với Sa Đéc, Cao Lãnh trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu. Tấm gương “công dân học tập tiêu biểu” của tỉnh, bà Huỳnh Thị Thu - người nhận bằng Cử nhân thứ hai ở tuổi 70 đã và đang lan tỏa tinh thần hiếu học, có ý nghĩa lớn đối với cộng đồng. Sự hình thành Đường sách đầu tiên ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tạo môi trường thúc đẩy văn hóa đọc. Chương trình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, với trên 1.500 người mỗi năm nuôi dưỡng và hiện thực hóa ước mơ làm giàu chính đáng, xây dựng nền tảng cho hành trình thoát nghèo của nhiều gia đình. Và gần nhất, Diễn đàn Khởi nghiệp đồng bằng sông Cửu Long - Mekong Startup lần đầu tiên được tổ chức, tiền đề để Đồng Tháp trở thành nơi ươm mầm thực hiện các khát vọng khởi nghiệp, lập nghiệp, đặc biệt sẽ hun đúc tinh thần cho thanh niên, thế hệ tương lai của tỉnh nhà, của đất nước.

Có được những kết quả đó là nhờ sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị và người dân với tinh thần chung sức, đồng lòng, mọi việc vì sự phát triển chung của tỉnh nhà. Chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” được thực hiện tốt trong nhiều lĩnh vực quan trọng. Những giá trị từ quá trình xây dựng nông thôn mới đang phát huy, tạo ra những giá trị mới, hướng đến nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; góp phần xây dựng và khẳng định khát vọng hình thành về nền nông nghiệp hiện đại - nông dân thông minh - nông thôn đáng sống, nâng cao điều kiện sống khu vực nông thôn, là nơi lưu trữ các giá trị văn hóa truyền thống, văn hóa làng xã, đan xen những nét hiện đại, là nơi để du khách thành thị tìm về.


Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong tặng quà cho thương binh Lê Văn Khởi nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022). Ảnh: M.X

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chúc toàn thể cán bộ, quân và dân tỉnh nhà, cộng đồng doanh nghiệp, những người con Đồng Tháp đang sinh sống, làm việc trên mọi miền Tổ quốc và nước ngoài đón một mùa Xuân nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công.

Bước sang năm mới Quý Mão, mừng Đảng ta 93 năm xây dựng và trưởng thành, Đồng Tháp - Đất Sen hồng sẽ ngày càng nâng tầm vị thế và trong mỗi bước đi lên của tỉnh nhà lại ngời sáng niềm tin, khát vọng của cả hệ thống chính trị và người dân hướng tới xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, nghĩa tình. Những thời cơ và thách thức, thuận lợi và khó khăn vẫn luôn đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục vững vàng, bản lĩnh, đoàn kết, năng động, sáng tạo và hiệu quả trong từng công việc, từng vị trí công tác, lao động. Năm 2023, toàn Đảng bộ tỉnh tiến hành sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XI và cũng là năm bản lề quan trọng để các cấp ủy nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, các cấp chính quyền, các đơn vị tăng tốc thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ chiến lược, đột phá đã đề ra, tạo bước chuyển mình mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển. Đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên 3 lĩnh vực trọng yếu là nông nghiệp, y tế, giáo dục.

Để hoàn thành những nhiệm vụ quan trọng này, điều tiên quyết cần phải có là sự gắn bó mật thiết giữa “ý Đảng - lòng Dân”. Mỗi người dân là chủ thể và là động lực quan trọng trong tiến trình phát triển địa phương. Dân giúp sức, ủng hộ, tin tưởng là đích đến xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, điều hành của hệ thống chính trị. Do đó, tôi kêu gọi toàn Đảng bộ tỉnh và người dân tỉnh nhà hãy cùng nhau hành động, biến khát vọng thành hiện thực.


Sen Tháp Mười. Ảnh: Mỹ Lý

Trong không khí phấn khởi đón chào năm mới Quý Mão 2023 - Xuân của khát vọng nâng tầm vị thế Đất Sen hồng, chúng ta kỳ vọng và tin tưởng tỉnh nhà sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra trong năm 2023 cũng như cả nhiệm kỳ.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chúc toàn thể cán bộ, quân và dân tỉnh nhà, cộng đồng doanh nghiệp, những người con Đồng Tháp đang sinh sống, làm việc trên mọi miền Tổ quốc và nước ngoài đón một mùa Xuân nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công.

Lê Quốc Phong

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn