Du lịch dịp lễ: Giá giảm mạnh, khách thờ ơ

Cập nhật ngày: 31/08/2012 04:54:36

Lượng khách đăng ký mua tour nội địa đã trên đà tuột dốc từ kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5, sang mùa hè rồi đến 2-9. Các công ty lữ hành đã thật sự bất lực, không còn hy vọng nào vào sự “đột biến” của phút cuối. Dù đã kích cầu liên tục, giá nhiều tour trong nước giảm đến 45% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn không kéo được người dân ra khỏi nhà!

Kinh doanh ế ẩm

Gần đến dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 (nghỉ 3 ngày) nhưng ghi nhận tại các doanh nghiệp (DN) lữ hành, lượng khách đăng ký mua tour dịp lễ 2-9 vẫn còn khiêm tốn. Có DN tại thời điểm này, lượng khách đăng ký chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2011.


Du khách tham quan nhà bè nuôi cá trên sông
trong mùa nước nổi tại An Giang

Với sức mua liên tiếp sụt giảm từ đầu năm đến nay, các DN lữ hành phần nào cũng đã tiên liệu trước một kịch bản cho mùa kinh doanh dịp 2-9 năm nay. Không khí chuẩn bị, mua bán diễn ra trong lặng lẽ. Có DN chia sẻ, tình hình kinh doanh ế ẩm, DN chẳng màn đến việc đầu tư, giới thiệu tour mới, vì nhiều tour trong nước kích cầu, giá tour trọn gói giảm 30% - 35%, thậm chí giảm đến 45% so với giá của cùng kỳ năm trước mà vẫn không thu hút khách!

Không đợi đến dịp lễ, các công ty du lịch đã kết hợp với hàng không, điểm đến để giảm giá tour kích cầu, khuyến mãi liên tục trong năm nhưng vẫn không thể kéo được người tiêu dùng ra khỏi nhà để đi du lịch như trước đây! Điều này hoàn toàn trái ngược với mùa du lịch lễ 2-9 năm 2011, khi người dân vẫn “thắt lưng buộc bụng” nhưng vào phút chót lượng khách mua tour vượt ngoài mong đợi của các DN, tăng trưởng đạt hơn 30% so với năm trước đó.

Ông Phạm Đức Hòa, Phó phòng Du lịch nội địa Saigontourist cho biết, ngay trong cao điểm lễ 2-9 năm nay, các hãng hàng không vẫn áp dụng giá bán vé máy bay khuyến mãi cho tour kích cầu, điều này chưa từng xảy ra trong thời điểm trước đây. Hiện nay, mục tiêu tăng trưởng khách đặt ra khó thực hiện được, số lượng khách đạt được bằng với năm ngoái đã là niềm vui. Tại Saigontourist, hiện chỉ có các tour đi Phú Quốc, Côn Đảo, Phan Thiết đầy khách.

Chọn tour ngắn ngày

Theo đánh giá của các công ty lữ hành, thực tế vẫn có lượng lớn khách đi du lịch vào dịp lễ, tuy nhiên, số khách này đi tự túc, không qua công ty lữ hành. Vì thực tế hiện nay, du khách có xu hướng tự đi, chỉ đặt dịch vụ. Du khách cũng dễ dàng đặt mua trực tiếp vé máy bay giá rẻ từ các hãng hàng không. Với giá vé máy bay khá cao tại Việt Nam hiện nay, trong khó khăn chung, lượng khách bay của các hãng hàng không cũng bị giảm sút. Do vậy, các hãng hàng không cũng có những chính sách khuyến mãi, giảm giá riêng để kích thích người dân chọn phương tiện máy bay để di chuyển.

Thời gian nghỉ lễ chỉ có 3 ngày nên các DN lữ hành tập trung chủ yếu cho các tour ngắn, đi trong 2 - 4 ngày. Điểm nhấn mới trong mùa du lịch 2-9 năm nay đang được các DN lữ hành tại TPHCM như Fiditour, Saigontourist, Vietravel đưa vào khai thác đó là tour tham dự lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Phan Thiết (Bình Thuận) ngay đúng vào dịp 2-9 và tour du lịch mùa nước nổi tại các tỉnh ĐBSCL. Công ty Fiditour cho biết, dù giá xăng dầu và một số dịch vụ tăng lên nhưng giá bán của DN trong dịp này vẫn ổn định, du khách còn được giảm giá khi đăng ký tour theo nhóm.

Hiện lượng khách lẻ đăng ký trong dịp lễ 2-9 tại Fiditour tăng nhẹ khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2011, chủ yếu du khách lựa chọn các tour gần như Côn Đảo, Phú Quốc, Phú Yên, Nha Trang, Đà Lạt... Đặc biệt, tour tham dự lễ hội Khinh khí cầu quốc tế được nhiều du khách lựa chọn.

ĐH (Theo Mỹ Hạnh-SGGPO)

Gửi bình luận của bạn