Mô hình “5 trong 1” tạo thuận lợi cho bệnh nhân, người khuyết tật

Cập nhật ngày: 30/06/2022 05:59:48

ĐTO - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), UBND thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười đã thực hiện mô hình “5 trong 1” đối với thủ tục xác định mức độ khuyết tật để cấp giấy xác nhận khuyết tật và thực hiện trợ cấp xã hội hằng tháng.


Hội đồng xác định mức độ khuyết tật đến tận nhà người dân xác định cụ thể mức độ

Thực hiện mô hình này, Hội đồng xác định mức độ khuyết tật “đi từng ngõ, gõ từng nhà” xác định mức độ khuyết tật hoặc bệnh hiểm nghèo để giải quyết TTHC nhằm giúp người khuyết tật hưởng các chế độ theo quy định đã tạo được sự hài lòng của Nhân dân.

CHÍNH QUYỀN PHỤC VỤ

Tháng 3/2021, UBND thị trấn Mỹ An thành lập mô hình “5 trong 1” nhằm thể hiện sự quyết tâm của chính quyền trong việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và chính quyền phục vụ Nhân dân. Ông Võ Duy Quang - công chức Văn hóa - Xã hội, UBND thị trấn Mỹ An cho biết, khi chưa có mô hình “5 trong 1”, người khuyết tật hoặc người bị bệnh hiểm nghèo phải đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) 5 lần thực hiện các bước theo thủ tục. Từ khi UBND thị trấn triển khai mô hình này, người khuyết tật hoặc người đại diện chỉ cần đến Bộ phận TN&TKQ 1 lần duy nhất khi liên hệ nộp hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC về xác định mức độ khuyết tật, cấp giấy xác nhận khuyết tật, trợ cấp xã hội, thay vì phải đi 5 lần như trước đây.

Thực hiện mô hình “5 trong 1”, sau khi hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, công chức Văn phòng - Thống kê có trách nhiệm chuyển hồ sơ cho công chức Văn hóa - Xã hội phụ trách Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu Hội đồng xác định mức độ khuyết tật (gọi tắt là Hội đồng) sắp xếp thời gian thẩm định hồ sơ. Sau đó, công chức thông báo thời gian, địa điểm và quy định cần thiết để xác minh hồ sơ cho người khuyết tật biết. Bác sĩ Nguyễn Phước Phúc - Trưởng Trạm y tế thị trấn Mỹ An, thành viên Hội đồng cho biết, tất cả các thành viên của Hội đồng tiến hành xác minh hồ sơ tại nhà riêng hoặc địa điểm khác thuận lợi nhất cho người khuyết tật. Từ kết quả khám sức khỏe cho người khuyết tật, người bệnh hiểm nghèo sẽ làm cơ sở xác định mức độ khuyết tật và làm căn cứ để Hội đồng họp xét duyệt trợ cấp cho đối tượng.

Ông L.V.H. (73 tuổi, ngụ khóm 1) mới xuất viện về nhà và được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán bị lao phổi, u gan, vừa được Hội đồng đến nhà xác định để giải quyết cho ông hưởng trợ cấp hằng tháng. Ông H. cho biết: “Sức khỏe của tôi yếu, không thể đến UBND thị trấn làm hồ sơ xác nhận khuyết tật. Con trai đại diện đi làm hồ sơ và được Đoàn xác định khuyết tật đến tận nhà khám sức khỏe và trả kết quả tại nhà. Tôi được xác nhận thương tật để hưởng trợ cấp hằng tháng, có tiền mua thuốc uống, giảm bớt gánh nặng cho gia đình”.

Ông Đinh Công Phủ - Bí thư Đảng ủy thị trấn Mỹ An là người khởi xướng mô hình “5 trong 1” cho biết, qua thực hiện mô hình đã giúp giảm chi phí và thời gian đi lại của người dân, nhất là tạo điều kiện cho người khuyết tật không phải đến UBND thị trấn mà vẫn được cấp giấy xác nhận khuyết tật, hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng. Mô hình này đã giúp cải thiện quan hệ giữa chính quyền với người dân, nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức.


Công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả trả giấy xác nhận khuyết tật, trợ cấp xã hội tại nhà người dân

HỖ TRỢ CHO NGƯỜI DÂN

Trước đây, nhiều lần tham gia Hội đồng, ông Đinh Công Phủ chứng kiến cảnh người dân không may bị bệnh hiểm nghèo, đi lại rất khó khăn, có người không đi được, có người phải mang theo cả máy Oxy để thở... Thấu hiểu được sự khó khăn của người bệnh, ông đã khởi xướng thành lập mô hình “5 trong 1” nhằm tạo điều kiện cho người dân giảm bớt khó khăn.

Những ngày cuối tháng 6, chúng tôi đi cùng Hội đồng đến nhà những người dân bị khuyết tật, bệnh hiểm nghèo xác định mức độ khuyết tật, tình trạng sức khỏe để hoàn thành hồ sơ hưởng chế trợ cấp xã hội. Trường hợp ông H.V.T. (59 tuổi, ngụ khóm 3) bị mù 2 mắt không thể tự đi đến UBND thị trấn để làm thủ tục hưởng chế độ cho người khuyết tật. Ông T. nhờ đại diện người thân đi đăng ký hồ sơ, sau đó, Hội đồng đến tận nhà xác định mức độ khuyết tật và thông báo cho ông biết khi hồ sơ hoàn tất sẽ có công chức đến tận nhà trả kết quả. “Tôi rất mừng khi được hoàn thành hồ sơ xác nhận khuyết tật sẽ được trợ cấp hằng tháng. Đôi mắt của tôi bị mù đâu thấy đường đến UBND thị trấn làm thủ tục. Đoàn giám định của UBND thị trấn xuống tận nhà xác định khuyết tật và trả kết quả tận nhà đã tạo thuận lợi cho tôi” - ông T. chia sẻ.

Nói về ý nghĩa của mô hình “5 trong 1”, ông Đinh Công Phủ cho biết, thời gian đến nhà người dân xác định mức độ khuyết tật chỉ trong 1 buổi làm việc, thay vì làm việc tại cơ quan cũng mất 1 buổi. Chúng tôi xuống địa bàn còn có cơ hội tiếp xúc gần gũi với người dân nhằm nắm được tình hình của địa phương. Chúng tôi biết, đối với những người bị khuyết tật, việc đi đến Bộ phận TN&TKQ rất khó khăn nên Hội đồng đến tận nhà để tạo thuận lợi cho người dân.

Theo UBND thị trấn Mỹ An, từ khi thực hiện mô hình “5 trong 1” đến thời điểm hiện nay, đã thực hiện tổng số 48 đối tượng, trong đó 8 đối tượng khuyết tật đặc biệt nặng, 26 đối tượng khuyết tật nặng và 14 đối tượng khuyết tật nhẹ. Mô hình vừa giúp cán bộ, công chức có cơ hội tiếp xúc gần gũi với người dân, nắm được điều kiện của từng người, qua đó, khảo sát địa bàn để lãnh đạo, điều hành công việc tốt hơn, thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với Nhân dân.

DƯƠNG ÚT

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn