Đại dịch và năm học 2021 - 2022 ở Đồng Tháp

Cập nhật ngày: 01/09/2021 15:31:43

ĐTO - Năm học 2021 - 2022 đang đến gần. Chắc chắn, đây là một năm học vô cùng đặc biệt đối với ngành giáo dục - đào tạo cả nước nói chung và của ngành giáo dục - đào tạo Đồng Tháp nói riêng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra vô cùng khốc liệt.

Trước hết, đây là một năm học có thể không có tựu trường, không có khai giảng tập trung - điều từ xưa đến nay chưa từng xảy ra. Phương án tựu trường và khai giảng trực tuyến trở thành hiện thực là rất rõ ràng. Vì vậy, việc chuẩn bị của ngành giáo dục - đào tạo nói riêng, cả hệ thống chính trị và toàn thể người dân nói chung về hình thức tựu trường và khai giảng đặc biệt nói trên là vô cùng cần thiết lúc này. Điều quan trọng là phải cố gắng hết sức, tạo ra một không khí tựu trường và khai giảng “gần như thật”, vì nó vô cùng quan trọng đối với học sinh. Tựu trường và khai giảng bao giờ cũng xác lập, khơi dậy cảm hứng ban đầu rất quan trọng đối với tâm sinh lý học sinh, khiến các em bước vào năm học mới một cách hào hứng, khấp khởi, hy vọng sau tiếng trống trường vang lên. Mất hoặc thiếu cảm hứng đó, có thể cả một năm học đối với các em sẽ khá nặng nề, uể oải, kém chất lượng.

Thứ hai, chắc chắn đây là một năm dạy - học trực tuyến, online ngay từ đầu và có thể kéo dài ít nhất một vài tháng tiếp theo hoặc hơn thế. Học trực tuyến, online không hề mới, vì Đồng Tháp cũng đã có nhiều địa phương thực hiện trong năm học vừa qua. Song, phải khẳng định, học trực tuyến, online đối với một địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long như tỉnh Đồng Tháp, với dân cư nông thôn là chủ yếu, trong đó có những vùng xa, vùng sâu còn khó khăn, thiếu thốn thì vẫn còn là một vấn đề đáng lưu tâm tháo gỡ. Có thể khẳng định, không phải 100% hộ dân nghèo, nhà nào cũng đều có máy vi tính, laptop, máy tính bảng, hay chí ít là smartphone. Đó là chưa nói đến mạng wifi chưa phủ sóng hết địa bàn, cũng như không phải nhà nào cũng dư dật để xài 3G, 4G. Để tất cả học sinh học được trực tuyến, online, thao tác điều tra cụ thể của mỗi nhà trường là rất quan trọng, nhất là những nhà trường thuộc vùng khó khăn nói trên. Điều tra để biết học sinh nào không đủ điều kiện tự học trực tuyến, online, qua đó, tổ chức cho các em được đến học tại nhà bạn hoặc một địa điểm công cộng, trong nguyên tắc cách ly chống dịch. Dạy - học trực tuyến, online chỉ có hiệu quả khi người học có điều kiện tương đối đảm bảo để học và việc tương tác thầy trò diễn ra khá thuận lợi. Nếu không, dạy - học trực tuyến, online chỉ là hình thức, chỉ làm lấy được, chỉ là đối phó cho xong chuyện và chất lượng dạy - học như thế nào thì ai cũng có thể biết.

Thứ ba, đây là năm học, cùng một lúc triển khai dạy chương trình mới cho lớp 2, lớp 6 và cả lớp 1 (năm thứ hai). Dạy theo chương trình, sách giáo khoa mới với hình thức tập trung tại cơ sở giáo dục đã khó, nay phải dạy trực tuyến, online thì cái khó sẽ gấp bội. Nhà trường và giáo viên cần nhận thức đầy đủ điều này để có những cố gắng vượt bậc, hầu mang lại kết quả khả quan mong đợi. Tập huấn cho giáo viên (đương nhiên là bằng trực tuyến, online) phải được tổ chức kịp thời, cụ thể, tỉ mỉ, nhất là phải bàn thảo về vấn đề phương pháp dạy - học, hệ thống kiến thức, tri thức và kỹ năng mới một cách thấu đáo, toàn diện. Về phía giáo viên, cần nỗ lực cao, tiếp cận, thâm nhập, tự nghiên cứu chương trình mới một cách nghiêm túc, thấu đáo. Cái mới bao giờ cũng khó, cũng lạ, cũng đầy thách thức, đòi hỏi mỗi giáo viên lớp 2, lớp 6 và cả lớp 1 phải biết vượt lên chính mình để hoàn thành nhiệm vụ “trồng người” cao cả trong bối cảnh đại dịch như hiện nay. Dạy - học trực tuyến, online là vô cùng khó! Trừ những giáo viên đã có chút ít kinh nghiệm từ năm học trước, còn đại đa số thầy cô giáo là rất bỡ ngỡ, thấy mới mẻ bởi cách dạy - học này. Điều rõ nhất, thiết thực nhất là phải chuyển đổi kịch bản lên lớp (giáo án) sao cho tương thích với kiểu dạy - học từ xa, thông qua mạng internet. Giáo án dạy - học trước đây, chắc chắn sẽ không còn phù hợp, đòi hỏi mỗi nhà giáo phải đầu tư trí tuệ, công sức để chuyển đổi, chuyển hóa sao cho tương thích, hiệu quả.

Cuối cùng là cùng với nhà trường, gia đình, cộng đồng, xã hội cũng phải đồng hành, vào cuộc một cách tích cực, mới có thể đưa một năm học đặc biệt như thế này diễn ra và có thể về đích. Về phía gia đình, dù rất khó khăn do đại dịch gây ra, nhưng trong chừng mực có thể khắc phục được, phải tập trung tối đa để tạo điều kiện tốt nhất cho con em học trực tuyến, online. Về phía cộng đồng, xã hội, cụ thể nhất là từng xã, phường, xóm, ấp... phải hỗ trợ kịp thời, thường xuyên cho nhà trường và nhất là cho từng học sinh cụ thể, qua đó giúp các em có được điều kiện tốt nhất có thể để học trực tuyến, online đạt hiệu quả. Chắc chắn sẽ diễn ra việc tổ chức những điểm học trực tuyến, online cho từng nhóm học sinh nhỏ, nhất là ở những nơi khó khăn. Vì vậy, các địa phương cần có phương án cụ thể, chi tiết để thực hiện việc này. Nếu để học sinh và gia đình tự mày mò tìm cách học trực tuyến, online, chắc chắn, kết quả sẽ rất hạn chế, thậm chí thất bại.

Một năm học đặc biệt - năm học thời chiến vì đại dịch Covid-19 đang đến. Tin rằng, nhà trường các cấp ở Đồng Tháp sẽ vượt qua muôn vàn khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ cao cả của mình.

TAO ĐÀN

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn