Nhà báo với niềm đam mê nghề và sự dấn thân

Cập nhật ngày: 21/06/2022 05:45:09

http://baodongthap.com.vn/database/video/20220621054602dt2-9.mp3

 

ĐTO - Khi đã dấn thân vào nghề báo, ngoài những kiến thức đã được đào tạo từ giảng đường đại học, mỗi phóng viên (PV), nhà báo (NB) phải trải qua một quá trình rèn luyện, tích lũy tri thức, chuẩn bị và hoàn thiện rất nhiều các kỹ năng để có thể làm, làm tốt và trụ vững được với nghề.


Phóng viên Báo Đồng Tháp tác nghiệp tại Trường Đại học Đồng Tháp

Khi đã lựa chọn nghề báo, nghĩa là bản thân phải trong tâm thế sẵn sàng dấn thân vào các sự kiện, có mặt trên những chuyến đi, bất kể nắng mưa, gió bão; hành trang là những vật dụng làm nghề và những nguyên tắc viết, vốn từ ngữ được tích lũy sẵn, chất liệu thông tin phải tốt, đúng, chuẩn, hay.

Với PV, NB mỗi tác phẩm báo chí, đều ẩn chứa thông điệp, hướng đến những giá trị tốt đẹp của cuộc sống; mang đến cho người đọc những cảm xúc tích cực, sự đồng cảm, chia sẻ. Để tìm đề tài và viết thành một tác phẩm báo chí, người làm báo không chỉ cần có nguồn tin tốt, sự trải nghiệm, am hiểu mà còn là sự lựa chọn thể loại, phương án, góc độ, khía cạnh, cách thể hiện và tích hợp những kỹ năng thâm nhập, thuyết phục, chọn lọc, tinh tế, chính xác rất nhiều các chi tiết. Tác phẩm báo chí của mỗi PV, NB là sự tổng hòa những kiến thức, tri thức, kỹ năng, mạch cảm xúc, vốn ngôn ngữ, cách diễn đạt và kinh nghiệm của quá trình lao động nghề nghiệp nghiêm túc.

Tuy nhiên, những giá trị tốt đẹp và những kỹ năng cần phải có trong quá trình làm nghề, đôi lúc PV, NB “vô tình” bị đánh mất, bởi những lo toan, bộn bề, áp lực của cuộc sống và cách cư xử “vội vã” trong những mối quan hệ thường ngày. Điều này làm PV, NB thiếu sự chăm chút, trau dồi nghề nghiệp và xu hướng ngại va chạm, ngại tìm tòi đã làm “chậm” chân PV, NB trong đầu tư, nâng chất lượng sản phẩm. Hơn ai hết, để hướng đến những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, vẹn nguyên niềm đam mê nghề, đòi hỏi PV, NB đôi lúc phải nhìn lại, tìm kiếm, chắt chiu những cảm xúc tích cực, cái nhìn lạc quan, tốt đẹp trong cuộc sống đời thường. Mọi áp lực vô hình đó những tưởng sẽ làm cho nhiều người dễ chán nản, nhưng ít ai chọn chuyển từ nghề báo sang nghề khác. Những nhà báo tiếp tục gắn bó với nghề, bởi sự sẻ chia của những đồng nghiệp, sự nhiệt tình của những anh, chị, em từ các đơn vị phối hợp từ tỉnh đến cơ sở và từ chính điều thú vị ở cách nghĩ, cách sống, cách làm của nhân vật được phỏng vấn.

Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đã làm mất đi một phần công chúng của báo chí, trong đó có báo in. Trong xu hướng mới, nhu cầu mới, nền tảng mới buộc PV, NB đứng trước sự cân nhắc nên đổi mới hay chấp nhận bị bỏ lại phía sau. Công chúng báo chí ngày càng không có nhiều thời gian để đọc những bài báo dài, ít thông tin không cần thiết, trình bày không hấp dẫn, thu hút. Bối cảnh mới, công chúng, độc giả chỉ cần chiếc điện thoại thông minh với những tính năng, tiện ích phù hợp với nhu cầu, trong vài phút, nếu các thông tin không phù hợp, họ sẽ chuyển kênh và tìm kiếm những thông tin mới. Trên nền tảng mạng xã hội, các tính năng trực tuyến thông tin đang được các đơn vị cung cấp phần mềm khai thác tối ưu.

Bắt nhịp với xu hướng mới và sự thay đổi thói quen của công chúng buộc những người làm báo, trong đó có báo in cần chuẩn bị sẵn sàng cho sự chuyển đổi phù hợp theo xu hướng. Mỗi PV, NB không chỉ dừng lại ở kỹ năng viết và chụp ảnh mà còn phải biết thêm kỹ năng ứng dụng phần mềm trong quá trình tác nghiệp và hoàn thiện sản phẩm. Phong cách làm báo tích hợp, đa phương tiện đã và đang được vận hành trong các tòa soạn truyền thống. PV, NB chỉ cần được bồi dưỡng, đào tạo mới, đào tạo lại các kỹ năng đa phương tiện sẽ có thể tự tin gắn bó với nghề, làm tốt nhiệm vụ được giao trong công tác thông tin, tuyên truyền đến với công chúng.

Có thể nói, với những người đã chọn nghề báo để gắn bó cả cuộc đời, đòi hỏi bản thân mỗi PV, NB phải có cái nhìn, cách nghĩ lạc quan, những cảm xúc luôn tươi mới, hướng đến giá trị “Chân, Thiện, Mỹ” và những điều tốt đẹp của cuộc sống. Niềm đam mê, sự lạc quan, tin tưởng, trách nhiệm với nghề bằng cả sự dấn thân sẽ giúp cho PV, NB vượt qua những thử thách trong công việc. Mỗi bài viết được đăng tải với thể loại, chất lượng thông tin đúng, trúng và hay sẽ tạo hiệu ứng xã hội tích cực đó là câu trả lời thể hiện năng lực nghề và sự chuyên nghiệp của chính tác giả. Bên cạnh đó, tình yêu thương, sự trân trọng của công chúng dành cho PV, NB sẽ là phần thưởng vô giá để PV, NB vững tâm gắn bó với nghề.

C.P.

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn